Categories
ข่าว

ระบาดหนัก! โคราชติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 3 ราย พ่อเมืองสั่งปิดสถานบันเทิง-บริการฯลฯ 14 วัน

เวลา 11.00 น. วันที่ 19 มี.ค.63  ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาพร้อมด้วย น.พ. นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา , รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา , ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.นครราชสีมา และมีการออกประกาศคำสั่งปิดให้บริการสถานบันเทิง และสถานบริการในพื้นที่ เป็นระยะเวลา 14 วัน มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ล่าสุดสุด จ.นครราชสีมา มียอดสะสมจากการคัดกรอง โรคโควิด-19 จำนวน 32,096 ราย มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ จำนวน 221 ราย แยกเป็น ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยล่าสุดมีการยืนยันเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 3 ราย เป็นกลุ่มที่ไปอยู่ที่สนามมวยลุมพีนี อายุ 57 ปี เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยมีผู้ใกล้ชิดไปสัมผัสใกล้ชิด เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน 26 คน โดยในจำนวนนี้มีกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ประมาณ 10 ราย ซึ่งขณะนี้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน

โดยรายนี้มีอาการป่วยเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 แล้วถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา วันที่ 16 มี.ค. 2563 ซึ่งอาการทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี จากการสอบสวนทราบว่าผู้ติดเชื้อรายล่าสุดได้เดินทางไปที่สนามชนไก่ ในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นคคราชสีมา ซึ่งขณะนี้กำลังติดตามตัวผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วย

“ รวมเป็น ณ วันนี้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 3 ราย ไม่พบเชื้อ จำนวน 207 ราย นอนโรงพยาบาล รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 12 ราย และในจำนวน 221 ราย กลับบ้านไปแล้ว 205 ราย รวมรักษาอยู่โรงพยาบาล 16 ราย ส่งต่อ 1 ราย” นายวิเชียร กล่าว

ทั้งนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศคำสั่งให้สถานบันเทิง และสถานบริการทุกแห่งทุกพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอ ประกอบด้วย ผับ เธค บาร์ ร้านคาราโอเกะ โรงภาพยนตร์ อาบอบนวด ร้านนวดแผนโบราณ ร้านสปา ร้านเกมส์ ร้านอินเทอร์เน็ต สวนสนุก สวนน้ำ สระว่ายน้ำ โดยให้ปิดบริการชั่วคราวเป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม – 1 เมษายน 2563 รวมไปถึงให้งดกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องรวมกลุ่มคนจำนวนมาก อาทิ การแสดงคอนเสิร์ต การประชุมสัมมนาต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อ และเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน โดยประกาศมีผลตั้งแต่วันนี้(19 มี.ค.) เป็นต้นไป

ส่วนสนามชนไก่ สนามม้า โต๊ะสนุ๊ก บิลเลียด ให้ปิดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์กานระบาดของโรคจะคลี่คลาย