Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดวางมาตรการป้องกันโรค โควิด-19 ยืนยันผู้ป่วย 1 ราย พร้อมจัดตั้งคลีนิคทางเดินหายใจ

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 จังหวัดร้อยเอ็ดมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 36 ปี ติดตามค้นหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยทั้งหมด 12 ราย พบผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง 6 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 และไม่มีอาการผิดปกติ ส่วนผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำอีก 6 ราย ไม่มีอาการผิดปกติ ทั้งหมดยู่ในระหว่างเฝ้าระวังอาการ 14 วัน

จังหวัดร้อยเอ็ด มีผู้เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 44 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 39 ราย และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 4 ราย ข้อมูลการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย (จีน เกาหลี อิตาลี อิหร่าน) ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 17 มีนาคม 2563 มีผู้แยกกักกันตัวเองที่บ้านพัก จำนวน 87 คน ติดตามเฝ้าระวังครบ 14 วัน จำนวน 63 คน และอยู่ในระหว่างติดตามยังไม่ครบ 14 วันจำนวน 24 คน ส่วนการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง 11 ประเทศ (ฝรั่งเศส สเปน อเมริกา สวิสเชอร์แลนด์ นอร์เวย์ ญี่ปุ่น เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน อังกฤษ เยอรมนี) คุมไว้สังเกตอาการที่บ้านพักจำนวน 164 คน ติดตามครบ 14 วัน 119 คน อยู่ระหว่างติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 45 คน

คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีประวัติสัมผัสกันผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาด แยกกักตัวที่บ้าน เป็นเวลา 4 วัน โดยให้ปฏิบัติดังนี้ วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบพบแพทย์ หรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัวเข้ารับการรักษาต่อไป ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคจะติดตามอาการทุกวัน

ข้อปฏิบัติแยกกักตัวที่บ้าน 14 วัน ให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชู่ทุกครั้งที่จาม หลีกเลี่ยงการอยู่ไกล้ชิดกับบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและอยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 2 เมตรใช่เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน แยกของใช้ส่วนตัวทุกอย่าง รวมทั้งแยกทำความสะอาด แยกน้ำดื่มเฉพาะ แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทาน
อาหารร่วมกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูกน้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบวมและทำลายเชื้อทุกวัน โดยใส่ถุงขะ 2 ชั้น ทำลายเชื้อโดยลาดตัวยน้ำยาฟอกขาว แล้วมัดปากถุงให้แน่น ฝังดินให้ลึกป้องกันสัตว์คุ้ยเขี่ย

ข้อแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัยยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือ ลดความเสี่ยงด้วยการลงมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอลล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน ได้ให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบสถานบันเทิงจำนวน 14 แห่ง เพื่อตรวจสอบความหนาแน่นในสถานที่ หากมีความหนาแน่นของประชาชนที่อาจเป็นเหตุให้เกิดการระบาดโรคโควิด-19 อาจจะมีมาตรการป้องกันโดยการสั่งปิดสถานบันเทิงก็เป็นได้

นายแพทย์ชลทิศ เหลาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด เปิดเผยว่าในขณะนี้ โรงพยาบาลร้อยเอ็ดอยู่ระหว่างจัดตั้งคลีนิคเฉพาะโรคทางเดินหายใจ ที่พร้อมจะเปิดบริการในวันที่ 23 มีนาคมนี้ เพื่อจะได้ให้บริการกับผู้ป่วยเฉพาะโรคทางเดินหายใจและโรคโควิด-19 เพื่อจะให้ผู้ป่วยลดเวลาในการตรวจโรคให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19