Categories
ข่าว

เอาไม่อยู่แล้ว!! ผู้ว่าฯกทม.สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่มอีก 22 วัน ห้างสรรพสินค้า-ร้านอาหาร-ตลาดนัดโดนด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 2 โดยอาศัยอำนาจตามมาตรการ 35 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยสั่งปิดสถานประกอบการเพิ่มรวมกับของเดิมที่ประกาศไปก่อนนี้รวม 26 กิจการ เพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งจะให้ปิดเป็นระยะเวลา 22 วัน เริ่มตั้งแต่ 22 มีนาคม – 12 เมษายน 2563 ได้แก่

1.ร้านอาหาร (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นและร้านอาหารในโรงแรม ที่ให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรม )
2.ห้างสรรพสินค้า เว้นแต่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา หรือ สินค้าเบ็ดเตล็ด ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ร้านอาหาร (ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น)
3.พื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหรในร้านสะดวกซื้อ
4.ตลาดและตลาดนัด (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ด ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
5.ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม
6.สถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะ
7.สถานที่เล่นสเกต
8.สวนสนุก
9.ร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต
10.สนามกอล์ฟ
11.สระว่ายน้ำ หรือกิจการอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน
12.สนามไก่ชน
13.ศูนย์พระเครื่อง หรือ สนามพระ
14.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม
15สถานศึกษาทุกระดับ และสถานบันกวดวิชา
16.สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกความงาม และสถานเสริมความงาม
17.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านสปา ร้านนวด)
18.สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์
19.อาบ อบ นวด
20.สถานประกอบการกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร
21.โรงมหรสพ (โรงหนัง โรงละคร )
22.สถานที่ออกกำลังกาย
23.สถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ
24.สนามมวย
25.สนามกีฬา
26.สนามม้า

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังขอความร่วมมือหน่วยงานเอกชน อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน ส่วนหน่วยงานของรัฐให้ใช้วิธีเหลื่อมเวลา หรือสลับวันการทำงานตามความเหมาะสม ขณะที่ระบบขนส่งมวลชน ขอให้จัดเว้นระยะที่นั่งเพื่อลดความแออัดของผู้โดยสาร และขอความร่วมมือประชาชนลดการเดินทางไปในที่มีคนหนาแน่น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่ต้องกักตุนสินค้า เพราะร้านอาหารยังเปิดตามปกติ เพียงขอให้ปรับรูปแบบเป็นแบบกล่องกลับบ้าน (Take Away) และซูเปอร์มาร์เก็ต ยังเปิดตามปกติ ร้านสะดวกซื้อให้หมั่นทำความสะอาด มีจุดบริการแอลกอฮอล์บริเวณทางเข้า เพื่อความสะอาด ปลอดภัย