Categories
ข่าว

ผู้ว่าฯโคราช สั่งปิดเมือง หลังไวรัสโควิด-19 พุ่งสูง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งจังหวัดนครราชสีมาที่ 2878/2563 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยในคำสั่งมีสาระที่สำคัญดังนี้

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 อันเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขและพบการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วประกอบกับมีผู้ติดเชื้อใน จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2563 จำนวน 5 ราย และ จ.นครราชสีมามีปัจจัยเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดขยายวงกว้าง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จ.นครราชสีมาจึงมีคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายดังนี้ สนามมวย โรงเรียนสอนมวย สนามกีฬาในร่ม โรงยิมเนเซียม หรือลักษณะอาคาร สนามม้า สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ โต๊ะสนุกเกอร์และบิลเลียด ตลาดนัดโค-กระบือ

สำหรับสถานที่ที่ให้ปิดตั้งแต่วันนี้(22 มี.ค.63) ถึง 12 เม.ย. 2563 ประกอบด้วย สถานบริการตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 โรงมหรสพ เช่น โรงภาพยนตร์ โรงละคร ร้านนวดแผนโบราณ ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงามยกเว้นนวดเพื่อการรักษาในสถานพยาบาล ฟิตเนส ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต ร้านคาราโอเกะ สวนสนุกหรือตู้เกม สวนน้ำ สระว่ายน้ำ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นและร้านอาหารในโรงแรมที่บริการเฉพาะผู้พักอาศัยในโรงแรม)

ห้างสรรพสินค้าเว้นแต่ ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านขายยา หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ร้านอาหาร (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารที่นำกลับไปบริโภคที่อื่น) พื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหารในร้านสะดวกซื้อ ตลาดและตลาดนัด (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต) ร้านเสริมสวย ตัดผมหรือแต่งผม (ยกเว้นร้านที่ไม่จัดที่นั่งคอย) สถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย สถานที่เล่นสเก็ตหรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่น ๆ

ในทำนองเดียวกัน สนามกอล์ฟหรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม และสถานที่จัดนิทรรศการ สถานศึกษาทุกระดับและสถาบันกวดวิชา สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกความงาม และสถานเสริมความงาม สถานประกอบกิจการสปา อาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร

โดยสถานที่ดังกล่าวข้างต้นไม่อาจใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรค 2 (1) แห่ง พ.ร.บ.ปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ถือเป็นความผิดตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สั่ง ณ วันที่ 21 มีนาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลัง จ.นครราชสีมา มีคำสั่งดังกล่าวออกมา ห้างสรรพสินค้าใน จ.นครราชสีมา ได้ให้ความร่วมมือโดยปิดประกาศหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ (22 มี.ค.63) ถึง 12 เม.ย. 2563 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยทาห้างสรรพสินค้า จะเปิดให้บริการเฉพาะโซนซุปเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์อาหาร (เฉพาะบริการซื้อกลับบ้าน ร้านขายยา ร้านอาหารเฉพาะที่นำกลับไปบริโภคที่อื่น สินค้าเพื่อความจำเป็นในการดำรงชีพ

ส่วนบรรยากาศภายในตลาดแม่กิมเฮงซึ่งเป็นตลาดสดที่ใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนครราชสีมา ยังมีการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในส่วนโซนอื่น ๆ ในตลาดได้ปิดให้บริการตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ส่วนตลาดจิระตั้งอยู่หลังสถานีรถไฟชุมทางจิระเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นตลาดสดที่รองรับสินค้าของชาวบ้านจากหลายอำเภอที่โดยสารขบวนรถไฟมาขายทุกเช้าก็ปิดตัวลงตามคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา

สำหนับยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม ใน จ.นครราชสีมา เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.63) มีจำนวน 5 ราย เป็นเซียนมวยอายุ 38 ปี และ 42 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอปักธงชัย และอำเภอเมืองนครราชสีมา ติดเชื้อโควิด-19 มาจากสนามมวย 2 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร โดยในรายผู้ป่วยอายุ 38 ปี มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงที่จะติดไวรัสโควิด-19 จำนวน 7 ราย เสี่ยงต่ำ 4 ราย ส่วนในรายผู้ป่วย อายุ 42 ปี มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงจะติดไวรัสโควิด-19 จำนวน 26 ราย เสี่ยงต่ำ 96 ราย ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมาได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วติดตามกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายใหม่ ทั้ง 2 เพื่อกักตัว