Categories
ข่าว

ขั้นตอนรับเงิน!! รัฐช่วยเหลือโควิดคนละ 5,000 อาชีพอิสระ-ลูกจ้างรายวัน-หาบเร่แผงลอย ฯลฯ 3 ล้านคน

วันที่ 24 มี.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ระยะที่ 2 รวม 15 มาตรการย่อย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มแรกมี 8 มาตรการย่อยที่เข้าไปช่วยเหลือแรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 หรือจ่ายเงินค่าประกันสังคมรายเดือนเอง ลูกจ้างรายวัน หาบเร่แผงลอย คนขับรถรับจ้าง ประชาชนที่มีอาชีพอิสระ ที่ไม่มีรายได้ประจำ ลูกจ้างสนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง นวดแผนโบราณ สปา ฟิตเนส เป็นต้น ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม

ส่วนอีกกลุ่มมี 7 มาตรการย่อยเน้นดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะเป็นมาตรการระยะสั้นที่จะเข้าไปช่วยเหลือให้อยู่รอดไปอย่างน้อย 3 เดือน โดยกลุ่มประชาชนอาชีพอิสระ คาดว่าจะมีประมาณ 3 ล้านคน ประมาณการ คนละ 5,000 บาท/เดือน ระยะเวลา 3 เดือน หรือต้องใช้เงินประมาณ 45,000 ล้านบาท

โดยกลุ่มนี้ต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เปิดวันที่ 28 มี.ค.นี้ ซึ่งจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ หลักฐาน ภายใน 5 วันทำการ ก่อนจะโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารต่อไป หรือหากใครไม่สามารถเข้าลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้ ก็สามารถไปนำเอกสารไปติดต่อธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย หรือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ทุกสาขา