Categories
ข่าว

เอาจริง!! “จุรินทร์” ประกาศ ห้ามส่งออกไข่ไก่ 7 วัน ลั่น!เอาผิดผู้กักตุน-ขายแพง

วันที่ 26 มี.ค.63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง สาเหตุไข่ไก่ขาดตลาดและราคาแพง ว่า ปกติประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้วันละ 40 ล้านฟอง ต่อวัน บางช่วงเวลาอาจจะล้นตลาดหรือขาดตลาด สำหรับช่วงเวลานี้ สืบเนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้น จึงทำให้ประชาชนเป็นกังวลว่า หากไม่รีบซื้อเก็บ จะไม่มีบริโภค ดังนั้น ความต้องการในช่วง 1-2 วันนี้ จึงมีเพิ่มขึ้น 2-3 มเท่า บางห้างสรรพสินค้า เคยมีสต๊อกไข่ที่เตรียมขายสำหรับ 3 วัน แต่ขายหมดภายในวันเดียว ส่งผลทำให้ขาดตลาด

“มาตรการของกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าไปดูเรื่องการควบคุมราคา ที่จะไม่ให้มีการขายเกินราค ขณะนี้ ราคาไข่ไก่ เฉลี่ยจะอยู่ที่ 3.30 – 3.50 บาท ต่อฟอง ซึ่งหากจำหน่ายสูงเกินกว่าราคาเฉลี่ยที่ควรจะเป็น จะต้องถูกดำเนินการจัดการตามกฏหมายการค้ากำไรเกินควร โดยจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด ขอให้ดูตัวอย่างจากการขายหน้าการอนามัย เจลแอลกอฮอล์เกินราคา ถือเป็นคดีอุทาหรณ์ศาลพิพากษาจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะออกประกาศห้ามการส่งออกไข่ไก่เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เป็นเวลา7 วัน และหากยังขาดแคลน จะพิจารณาขยายเวลาเพิ่ม ขณะเดียวกัน ได้มีการประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ จะไม่อนุญาตส่งออก เพื่อให้สอดรับแนวทางเดียวกัน ร่วมแก้ไขปัญหาสถานการณ์นี้เป็นการชั่วคราว สำหรับสินค้าอื่นก็จะมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดเช่นกัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การประชุมศูนย์โควิด-19 นายกรัฐมนตรีได้ขอให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมดำเนินคดีผู้ที่กักตุน ขายสินค้าเกินราคา หรือ ค้ากำไรเกินควรโดยเร่งด่วน รวมถึง พื้นที่กรุงเทพมหานครด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลขอความร่วมมืออย่าค้ากำไรเกินควร เพราะทุกคนต้องเผชิญกับความทุกข์ของสถานการณ์โควิด-19 อยู่แล้ว หากยังค้ากำไรเกินควร เท่ากับเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์เกิดขึ้น และหากประชาชนมีเบาะแสสามารถแจ้งมาที่ 1569 สายตรวจของกระทรวงพาณิชย์ จะไปตรวจสอบดำเนินคดี