Categories
ข่าว

เจ็บแต่จบ!! ‘ลาว’ ประกาศ ‘ล็อกดาวน์’ ห้ามออกจากบ้าน สั่งหยุดงาน งดเดินทาง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 นายทองลุน สีสุลิด ลงนามคำสั่งเพิ่มมาตรการการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีใจความสำคัญ ได้แก่

1.ให้พนักงาน และข้าราชการหยุดงานตั้งแต่วันที่ 1-11 เมษายน ต่อเนื่องเทศกาลสงกรานต์จนถึงวันที่ 19 เมษายน โดยทำงานจากบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ยกเว้นทหาร ตำรวจ พนักงานดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการบริการไฟฟ้า น้ำประปา การสื่อสาร บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการสกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19

2. ห้ามประชาชนลาว รวมถึงชาวต่างประเทศที่อยู่ใน สปป.ลาวออกจากบ้านหรือที่พักอาศัย เว้นแต่เหตุจำเป็น เช่น ซื้ออาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคและพบแพทย์ โดยให้ผู้มีอำนาจในท้องถิ่นดูแล ตรวจตราเคร่งครัด

3. ห้ามเดินทางไปยังท้องถิ่นอื่น หรือพื้นที่เสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อ ยกเว้นไปพบแพทย์ ขนส่งสินค้า หรือได้รับอนุญาตจากองค์การปกครองท้องถิ่น โดยจะมีการตั้งด่านตรวจสุขภาพอย่างเข้มงวด ยกเลิกกิจการขนส่งผู้โดยสารชั่วคราว

4. ห้ามกักตุนสินค้า หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

5. ห้ามเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง สร้างความแตกตื่น สั่งการเจ้าหน้าที่ดูแลเคร่งครัด

6. ห้ามจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเกิน 10 คน งานศพ งานแต่งงาน งานทำทาน ให้ผู้เข้าร่วมรักษาระยะห่าง 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลหรือสบู่

7. เข้มงวดการปิดด่านท้องถิ่น ส่วนด่านสากล ปิดทั้งหมด

8. ปิดสถานบันเทิง สปา โรงงานผลิตสินค้าที่ไม่ใช่เครื่องบริโภค และยารักษาโรค รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับโรงงานที่ปิดต้องให้คนงานพักอยู่ในที่พักอาศัย ต้องมีสวัสดิการให้ในระหว่างพักงาน

9. ธนาคาร สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ โรงพยาบาล ร้านขายยา หน่วยกู้ภัย ร้านอาหาร ไปรษณีย์ ปั๊มน้ำมัน อนุญาตให้เปิด แต่ต้องดำเนินมาตรการเคร่งครัดในการสกัดการแพร่กระจายของไวรัส ส่วนรีสอร์ต อนุญาตให้เปิดเฉพาะส่วนของที่พัก และร้านอาหาร

คำสั่งมีผลตั้งแต่ 30 มีนาคม-19 เมษายน 2563

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด มีการพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม 8 รายในวันนี้