Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดยืนยัน! พบผู้ป่วยโควิด-19 ยอดสะสมจำนวน 2 ราย

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 จังหวัดร้อยเอ็ดมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อจำนวน 137 ราย และ อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 4 ราย

ข้อมูลการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย ( จีน เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน) (ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์- 31 มีนาคม 2563 ) มีผู้แยกกักกันตัวเองที่บ้านพักจำนวน 116 คน ติดตามฝ้าระวังครบ 14 วัน จำนวน 96 คน และอยู่ในระหว่างติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 20 คน ส่วนการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่องจำนวน 29 ประเทศ (ตามประกาศของกรมควบคุมโรค) คุมไว้สังเกตอาการที่บ้านพัก จำนวน 278 คน ติดตามครบ 14 วัน 235 คน อยู่ระหว่างติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 44 คน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 16,356 ราย ขอความร่วมมือในการสังเกตอาการที่บ้านพักและแยกตนเองออกจากผู้อื่น

จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีคำสั่งเรื่องจัดตั้งจุดตรวจการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ของจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด จึงมีคำสั่งตั้งจุดตรวจการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จำนวน 10 จุด ใน 10 อำเภอ โดยมีชุดตรวจการแบ่งกัน 3 ผลัด ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการสนธิกำลังระหว่างฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่ขนส่ง และเจ้าหน้ที่สาธารณสุข ซึ่งได้บูรณาการเป็นจุดตรวจ ตามมาตรการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด รวมทั้งมาตรการด้านความปลอดภัยทางถนน ( 10 รสขม ) ให้มีการอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรแก่ประชาชน เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563

จังหวัดร้อยเอ็ด ขอแนะนำประชาชนเรื่องการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในสถานที่ที่ไม่ใช่สถานพยาบาล ตามแนวทางของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิวของวัตถุต่างๆ เป็นเวลา 1-3 วัน พื้นผิวที่อาจสัมผัสปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 จะต้องได้รับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อดังนี้ ในบริเวณพื้นทั่วไป ใช้น้ำยาฟอกขาวเจือจาง 1 ส่วน ผสมในน้ำ 99 ส่วน ส่วนพื้นผิวที่มีน้ำมูกน้ำลาย เสมหะ สารคัดหลั่งของผู้ป่วย เช่น ห้องสุขา โถส้วมให้ใช้น้ำยาฟอกขาวเจือจาง 1 ส่วน ในน้ำ 9 ส่วน ราดทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที สำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ สามารถใช้ 70 เปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดได้ ส่วนสิ่งแวดล้อมที่เป็นวัสดุผ้าที่อาจปนเปื้อนด้วยเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น เสื้อผ้ ผ้าม่าน ผ้าปูที่นอน ให้ซักในน้ำที่มีอุณหภูมิ 70 องศาเชลเชียสและผงชักฟอก ก่อนนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด

จังหวัดร้อยอ็ด ขอความร่วมมือ ให้ประชาชนควรอยู่บ้าน ไม่ออกนอกบ้าน โดยเฉพาะบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป/ อายุใดก็ตามแต่มีโรคประจำตัวโรคเบาหวาน โรคความตันโลหิตสูง โรคระบกางเดินหายใจ และโรคปอด/ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลงมา ซึ่งบุคคล
ทั้ง 3 กลุ่ม เมื่อปวยตัวยโรคโควิด-19 แล้วจะมีอาการรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป จังหวัดร้อยเอ็ด จึงขอความร่วมมือทุกทน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” “ล้างมือ กินร้อน ไม่กินร่วม สวมหน้ากากอนามัย อยู่ใกลกัน 2 เมตร”โควิดติดง่ายป้องกันไว้กันทุกคน

ข่าว โกมล วรามิตร 097-3366-351