Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดคุมเข้ม! จำกัดเวลาร้านสะดวกซื้อ ร้านจำหน่ายสุรา ยังไม่พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 เวลา 13.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น สาเหตุหลักมาจากผู้ป่วยปกปิดข้อมูล ทำให้เกิดการแพร่เชื้อกระจายไปอย่างรวดเร็ว และยังพบว่ามีบุคคลบางกลุ่มมีพฤติกรรมออกมารวมตัวกันที่หน้าร้านสะดวกซื้อในช่วงกลางคืน ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปด้วยความอยากลำบาก

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยอดสะสม 3 ราย ล่าสุดกลับบ้าน 1 ราย ทำให่เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่เพียง 2 ราย โดยอาการของผู้ป่วยทั้ง 2 รายตอบสองต่อการรักษาได้เป็นอย่างดี คาดว่าอีกไม่นานคงจะไม่พบเชื้อในร่างกายและสามารถเดินทางกลับบ้านได้

ขณะเดียวกันทางจังหวัดยังมีแนวทางสำหรับการดู ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 17,071 ราย ขอความร่วมมือในการสังเกตอาการที่บ้านพักและแยกตนเองออกจากผู้อื่น จำนวน ​14 วัน โดยมีองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ล่าสุด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ยังมีคำสั่งจำกัดเวลาเปิด-ปิดของร้านสะดวกซื้อ โดยเปิดทำการได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.-22.00 น. นอกจากนี้จะจำกัดเวลาในการจำหน่ายสุรา โดยห้ามจำหน่ายในเวลา 22.00 น.-05.00 น. และสั่งปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 จำนวน 37 แห่ง และโดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย-30 เม.ย. เช่น สถานศึกษาทุกระดับและสถาบันกวดวิชา, ศูนย์แสดงสินค้า, ศูนย์ประชุม, และสถานที่จัดนิทรรศการ, ห้างสรรพสินค้า ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และร้านอาหาร, ตลาด และตลาดนัด เปิดได้เฉพาะขายอาหาร และสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิต, ร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่ม เปิดเฉพาะการขายเพื่อนำกลับเท่านั้น ยกเว้นร้านอาหารและเครื่องดื่มในโรงพยาบาล, สถานบริการ, ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านเสริมความงาม, อาบ อบ นวด, ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม, สถานบริการออกกำลังกาย, สวนสนุก, ร้านเกม, ร้านอินเทอร์เน็ต, โรงภาพยนตร์, ศูนย์พระเครื่อง, สนามมวย, ค่ายมวย, สนามชนไก่, สวนสาธารณะ ลานกิจกรรมสาธารณะ ซึ่งหากผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งนี้ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ