Categories
ข่าว

“พิษโควิด ทำชีวิตเปลี่ยน” หนุ่มวิศวกรเครื่องบินเงินเดือนหลักแสน มารับจ้างล้างแอร์หลักร้อย

วันที่ 5 เม.ย. ได้รับรายงานว่า สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ เธียรชัย พันธ์คง โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า พิษโควิดเปลี่ยนชีวิต จากวิศวกรเครื่องบินสู่ช่างแอร์ชั่วคราว

โฟล์คคือ คนธรรมดาคนหนึ่ง คืออาชีพๆ หนึ่งที่ได้รับผลกระทบ ในวันที่จำนวนเครื่องบินบนท้องฟ้าน้อยกว่าจำนวนเครื่องบินที่จอดบนพื้นดิน

โฟล์ค เล่าว่า หลังจากสายการบินประกาศมาตรการต่างๆ ออกมา ตอนแรกๆ เขาก็งงไปหมด ​ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จะหาเงินจากไหน “รายได้หาย รายจ่ายเท่าเดิม” ครอบครัวจะอยู่กันยังไง

เครียด​ panic ไปหมด แต่พอมองหน้าลูกชาย ก็บอกกับตัวเองว่า “จะมัวมาเครียดแบบนี้ไม่ได้ ก็เลยคิดว่าต้องหางานอะไรทำสักอย่าง เพื่อที่จะมีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว”

“โฟล์ค” คิดอยู่หลายวิธี ทั้งทำอาหาร​ ขับ​แท๊กซี่​ ขับ GRAB​ FOOD แต่ทุกอย่างที่คิด “โฟล์ค” ไม่ถนัดเลย พอดี “โฟล์ค” กับเพื่อนอยู่ที่ทำงานเดียวกัน “คือ “บอล” ซึ่งพอมีความรู้เรื่องการล้างแอร์ ก็เลยคิดต่อไปว่า ทุกบ้านมีแอร์ แต่ไม่มีคนล้าง ยิ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แอร์จึงจำเป็นอย่างมาก

ก็เลยปรึกษากันว่า “เรามีหัวทางด้านการตลาด เพื่อนมีความรู้” เลยเอามารวมกัน “โฟล์ค” เริ่มรับจ้างล้างแอร์มาได้อาทิตย์​กว่าๆ ล้างกัน 2 คน สูงสุดประมาณ ​6 เครื่องต่อวัน คิดรายได้คร่าวๆ “โฟล์ค” คิดค่าแรงเครื่องละ 350 บาท 3 เครื่องขึ้นไป คิดเครื่องละ 300 บาท ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับราคาในท้องตลาด

หนึ่งวัน “โฟล์ค” เคยล้างได้ 6 เครื่อง 350 x 6 = 2,100 บาท ในหนึ่งสัปดาห์ ทำสัก 6 วัน พัก 1 วัน 2,100 x 6 = 12,600 บาท หนึ่งเดือนมี 4 สัปดาห์ 12,600 x 4 = 50,400 บาท หักค่าน้ำมัน ค่าอุปกรณ์ต่างๆ แล้วหาร 2 เหลือคนละ 2 หมื่นกว่าบาท

วันที่เราคุยกัน “โฟล์ค” เริ่มทำตอนบ่ายโมง เสร็จ 6 โมงครึ่ง ล้างได้ 5เครื่อง ทำเต็มวันก็ราว 10 เครื่อง ถ้าบ้านอยู่ไม่ห่างกันมากนัก และจะทำไปจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

โฟล์ค บอกว่า วิกฤติครั้งนี้สอนอะไรเขาหลายอย่าง หนึ่ง สุดท้ายแล้วจริงๆ ชีวิตมนุษย์​ก็ต้องการแค่​ ปัจจัย 4 แค่มีกิน มีที่นอน​ มียารักษาโรค​ มีเครื่องนุ่งห่ม สอง สุดท้ายแล้วต่อให้เงินเดือนสูงแค่ไหน​ คำว่า “ไม่มีอะไรเที่ยง​ ไม่มีอะไรแน่นอน”​ มันเกิดขึ้นมาจริงๆ สาม เหมือนที่อาจารย์แมนเขียนไว้ในหนังสือว่า “ไม่มีเงินทองไม่ใช่ปัญหา​ แต่ถ้าไม่มีปัญญาอันนี้ปัญหา​ใหญ่”

เบอร์โทร 062-635-2945 ช่างโฟล์ค 089-966-4403 ช่างบอล ไม่ล้างไม่เป็นไร ขอช่วยกดไลค์ กดแชร์เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนสู้ชีวิตก้าวผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกันทุกคนครับ