Categories
ข่าว

สุดยอดไปเลย! แพทย์ รพ.ร้อยเอ็ด คิดค้นรถบังคับรับ-ส่งยา ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

วันนี้ 10 เมษายน 2563 เวลา 12.00น. นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนพ.ธงชัย เสรีรัตน์ ประธานองค์กรแพทย์ , พญ.วิราภรณ์ ณรงค์ราช แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู และนายชาราวุทย์ ประทุมขันธุ์ นักกายอุปกรณ์ นำสื่อมวลชนไปดูคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ โดยจัดบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (one stop service) ชั้น 9 ตึกอุบัติเหตุและหัวใจโรงพยาบาลร้อยเอ็ด

นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายให้ โรงพยาบาลทุกแห่ง พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) โรงพยาบาลร้อยเอ็ดได้ได้เปิดคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ โดยจัดบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (one stop service) เพื่อคัดกรอง วินิจฉัย และดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไม่ให้ผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวังไปปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ และหากพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงจะแอดมิทที่แผนกผู้ป่วยใน ที่ “ตึกกินรี” ซึ่งเป็นห้องแยกเดี่ยว (Isolate Room) มีทั้งหมด 34 ห้อง มีห้องความดันลบ (Airborne Infection Isolation Room: AIIR) พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ขณะนี้ ซึ่งปัจจุบันมี 1 ห้อง (วางแผนปรับปรุงห้องความดันลบ เพิ่ม 4 ห้อง และห้องแยกเดี่ยว (Isolate Room) เพิ่มอีก 4 ห้อง พร้อมนี้ ได้ขยายความพร้อมที่ตึกอุบัติเหตุและหัวใจ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด19 ที่มีอาการหนัก ที่หอผู้ป่วยหนัก (ICU) จำนวน 10 เตียง , หอผู้ป่วยติดเชื้อรวม (Cohort Ward) จำนวน 36 เตียง ซึ่งหากเกินศักยภาพ จะส่งต่อไปแอดมิทที่โรงพยาบาลเกษตรวิสัย (รับได้ 69 เตียง เป็นห้องแยกเดี่ยว (Isolate Room) 24 ห้อง และหอผู้ป่วยติดเชื้อรวม (Cohort Ward) จำนวน 45 เตียง) โดยได้จัดระบบเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อดังกล่าว ด้วยจัดการสิ่งแวดล้อม สถานที่ รวมทั้งอุปกรณ์ในห้องผู้ป่วยให้เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ และหลักการควบคุมโรคสากล

สำหรับสิ่งที่น่าทึ่ง ! และประทับใจสื่อมวลชนในวันนี้ เมื่อพบว่าโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้คิดนวัตกรรม “รถคุณหมอโรบอท 101 ” สำหรับสื่อสาร วีดีโอคอล (Vedio Call) ระหว่างแพทย์ พยาบาล กับผู้ป่วย รวมถึง สำหรับส่งยาและของใช้จำเป็นแก่ผู้ป่วย เพื่อลดอัตราการใช้ชุด PPE และลดการสัมผัสใกล้ชิดโดยไม่จำเป็นระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ซึ่งผู้ร่วมคิดค้นและผลิต “รถคุณหมอ โรบอท 101 ” ประกอบด้วย นพ.ธงชัย เสรีรัตน์ ประธานองค์กรแพทย์ , พญ.วิราภรณ์ ณรงค์ราช แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู และนายชาราวุทย์ ประทุมขันธุ์ นักกายอุปกรณ์ เผยค่าลงทุนผลิต“รถคุณหมอโรบอท 101 ” แค่ 2 หมื่นบาท ประกาศเพื่อชาติไม่สงวนลิขสิทธิ์

โดย นายชาราวุทย์ ประทุมขันธุ์ นักกายอุปกรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า แรกเริ่มรถคันนี้มาจากไอเดียของนพ.ธงชัย เสรีรัตน์ กับ พญ.วิราภรณ์ ณรงค์ราช มีความคิดว่าจะสร้างรถเพื่อที่จะสื่อสารกับคนไข้และส่งของให้คนไข้โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สัมผัสกับคนไข้โดยตรง เป็นการลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่กับคนไข้ที่มีเชื้อสัมผัสกัน ลดค่าใช้จ่ายไม่ต้องใช้ชุด PPE ซึ่งชุดหนึ่งมีราคา 500-600บาท สัมผัสทุกครั้งต้องเปลี่ยนใหม่ จึงไปซื้อรถที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดเอามาโมติฟายแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นบวกกันกับโมดิฟายโครงสร้างให้มีความมั่นคงแข็งแรง ก็เอาไอแพดมาติดบวกกับใช้โปรแกรมสื่อสารกับคนไข้แล้วโมดิฟายแอเรียให้มันมีแอเรียที่มีความสามารถจะใส่ของและใส่ยาบริการให้คนไข้ ตอนนี้เราพื่งทำยังไม่มีชื่อเรียก พึ่งได้ไอเดียกันเมื่อวาน ออกแบบกันเมื่อคืน ทำเสร็จช่วง 10 โมงเช้าวันนี้เอง ตามที่เราทดลองใช้เชื่อว่าได้ผลแน่นอนเพราะว่าเราเช็คกันมาแล้ว ต่อไปเราจะสร้างเพิ่มขึ้นให้มีประโยชน์มากขึ้นและปรึกษากับโปแรดิวเซอร์คนอื่นว่ามีวิชาชีพอะไรที่จะใช้ได้ อาจจะเจาะแล็ปหรือเกี่ยวกับโรคอื่นไม่ใช่เฉพาะโคอิด ถ้าเราพัฒนาต่อไปได้มันก็จะสะดวกระหว่างคนใช้กับผู้ป่วย ค่าใช้จ่ายเบื้องต้น เฉพาะตัวรถ 2 พัน 800 บาท บวกกับแบตเตอรี่ที่เรามาโมดิฟายหลังจากที่เราได้มามันตัวเล็กเราเอาตัวใหม่มาของอาจารย์ธงชัยฯนำมาให้ 1,500 บาท และค่าโครงสร้างนิดหน่อยไม่น่าจะเกิน 1 พันบาท ที่เหลือค่าไอแพดแล้วแต่ หรือจะเป็นโทรศัพท์ธรรมดาก็ได้ ที่เราติดตั้งไว้แล้วให้คนไข้สื่อสารกัน จริงๆการสื่อสารอาจจะใช้โทรศัพท์คุยกันก็ได้ แต่ว่ากรณีคนไข้พวกนี้บางทีคนไข้เราอาจจะมีช่วงอายุที่แตกต่างกัน ความเชี่ยวชาญในการใช้พวกเทคโนโลยีสารสนเทศก็อาจจะแตกต่างกัน แต่หลักๆคือเราไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ไปสัมผัสกับคนที่มีเชื้อโดยตรง มันก็จะลดค่าใช้จ่ายและความมั่นใจของผู้ให้บริการ ถ้าเป็นการให้ประโยชน์กับคนไข้ เราไม่มีความคิดว่าจะจดลิขสิทธิ์เครื่องนี้แต่อย่างใด แต่ขอให้ใช้กับคนไข้ได้จริงก็พอใจแล้ว

ล่าสุด ได้ชื่อรถที่ผลิตขึ้นใหม่เพื่อบริการคนไข้โควิด แล้ว จากการที่ให้สื่อมวลชนที่ไปทั้งหมดต่างเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกกัน ในที่สุด ได้ชื่อว่า “รถคุณหมอ โรบอท 101