Categories
ข่าว

หวั่นป่วยโควิดอีก! ร้อยเอ็ดเตือนปชช. สงกรานต์งดเลี้ยงสังสรรค์ “ไข้ไอแห้งๆ เจ็บคอ เฝ้าระวัง”

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าว สถานการณ์และการดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระบุว่า

จังหวัดร้อยเอ็ด  มีผู้เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-14 เมษายน 2563) จำนวน 225 ราย พบผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จำนวน 3 ราย (กลับบ้าน 3 ราย) ตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 216 ราย และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจำนวน 6 ราย

ทั้งนี้จังหวัดร้อยเอ็ด ขอความร่วมมือ งดการจัดเลี้ยงสังสรรค์ หรือรับประทานอาหารร่วมกัน เนื่องในวันครอบครัว เพราะเชื้อโรคนี้มีการระบาดจากคนสู่คนทางละอองเสมหะน้ำมูกน้ำลาย ดังนั้นการรับประทานอาหารร่วมกัน อาจมีการปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย ซึ่งจะมีโอกาสแพร่เชื้อโรคได้ง่าย จึงขอให้แสดงความกตัญญูกับญาติผู้ใหญ่ในบ้าน ด้วยการกราบไหว้ขอพร แบบมีระยะห่าง ๒ เมตร เพื่อป้องกันโรคโควิด-19

แม้ว่าช่วงนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดร้อยเอ็ด จะไม่มีผู้ป่วยแล้ว แต่อย่าชะล่าใจประมาทไม่ได้ โรคนี้ติดต่อง่ายหากมีผู้ป่วยไม่ป้องกันตัวเอง แม้จะเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง หากอยู่ใกล้ผู้ป่วยก็สามารถติดโรคได้เช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็กผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่ ได้รับเชื้อจากการที่สัมผัสกับผู้ป่วยพบการติดเชื้อในครอบครัวมากกว่า ร้อยละ 60

เมื่อมีคนป่วยในครอบครัวหรือที่ทำงานต้องป้องกันทันที แม้จะยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเ ป็นโรคโควิด-19 โรคนี้มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่มีไข้ไอแห้งๆเจ็บคอ ต้องเฝ้าระวังให้ใส่หน้ากากผ้า หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างกัน 2 เมตร เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังสมาชิกในครอบครัว และผู้อื่น

จึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมใจกัน“ อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ”“ อย่าใช้ชีวิตแบบปกติในสถานการณ์ไม่ปกติ”“ ล้างมือ กินร้อน ไม่กินร่วม สวมหน้ากากอนามัย อยู่ไกลกัน 2 เมตร” โควิดติดง่ายป้องกันไว้กันทุกคน