Categories
ข่าว

เคอร์ฟิวต่อเนื่อง!! ‘บิ๊กตู่’ จ่อขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน ผ่อนปรนบางอาชีพ ตลาดนัด ห้างฯ

วันที่ 20 เม.ย.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน ที่ประชุมได้ให้กระทรวงสาธารณสุขไปประเมินและหารือกับผู้ประกอบการและร้านค้า ที่ได้รับผลกระทบในแต่ละพื้นที่จังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่ไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ เพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการให้กับบางอาชีพ โดยย้ำว่าให้เป็นการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทีละนิด เช่น ตลาดนัดหรือร้านค้าบางประเภทในห้างสรรพสินค้าที่มีความจำเป็น แต่ยังต้องคงมาตรการเข้มในการรักษาความสะอาด การสวมหน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและการใช้เจลล้างมือก่อนเข้าพื้นที่ ส่วนร้านเหล้า สถานบันเทิง ยังไม่อนุญาตให้เปิด และยังคงมาตรการเคอร์ฟิวต่อเนื่อง

ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน คาดว่าต้องขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน แต่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะยังไม่มีการบรรจุวาระเรื่องการขอขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าพิจารณาแต่อย่างใด พร้อมย้ำขอความร่วมมือเรื่องการทำงานที่บ้าน หรือ work from home ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค. ได้รับทราบรายงานรายงานถึงความก้าวหน้าด้านการวิจัย โดยเฉพาะการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการต้านการเพิ่มเชื้อไวรัสในเซลล์ที่ใช้เพื่อการรักษา และการพัฒนาวัคซีนทั้งในประเทศและความร่วมมือกับต่างประเทศ เช่น จีน คาดว่าจะพัฒนาได้ภายใน 1 ปีครึ่ง