Categories
ข่าว

ได้ผลดี!! พ.ร.ก.ฉุกเฉินครบเดือน ไทยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด รักษาอยู่ 277 คน หายแล้ว 2,594 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้ (26 เม.ย. 63) ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 15 คน รวมยอดสะสม 2,922 คน รวมผู้เสียชีวิต 51 คน

เมื่อดูจากยอดการรักษาพบว่าวันนี้หายป่วยกลับบ้านได้อีก 47 คน หากรวมผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายแล้วจำนวน 2,594 คน จากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด 2,922 คน เท่ากับว่าในขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อที่อยู่ในความดูแลของแพทย์ 277 คน ทั้งนี้บุคลากรทางการแพทย์จะทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อรักษาผู้ป่วยให้หายและกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยทุกคน

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบอัตราผู้ติดเชื้อ 2,922 คน รักษาหาย 2,594 คน พบว่าบุคลากรทางการแพทย์สามารถรักษาผู้ติดเชื้อให้หายและกลับบ้านได้ถึงร้อยละ 88.7 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ 26 เมษายน หากประชาชนจำได้วันที่เราประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯคือวันที่ 26 มีนาคม เป็นวันที่เราได้ขอความร่วมมือประชาชนเพื่อควบคุมดูแลใกล้ชิด เชื่อว่าสิ่งที่เราออกมาได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการดูแลกัน เพราะเราเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้ร่วมกัน ชุดข้อมูลตัวเลขต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เราเข้าใจสถานการณ์ร่วมกันและเผชิญหน้ากับสถานการณ์นี้ร่วมกัน ไม่ใช่แค่ภาครัฐอย่างเดียวที่ต้องรับผิดชอบ หรือประชาชนฝั่งเดียวที่ต้องรับผิดชอบ หรือหมอคนเดียวที่ต้องไปสู้กับโรคนี้ ตอนนี้เราทุกคนต้องมาร่วมมือกัน

และพิสูจน์ได้ว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมานี้ ประชาชนร่วมมือกับภาครัฐ หมอ เจ้าหน้าที่ บุคลากรสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข และไม่ใช่แค่กระทรวงสาธารณสุขที่ประสบความสำเร็จ ฝ่ายมั่นคง ทั้งกระทรวงกลาโหม ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ ล้วนแล้วมาร่วมมือกัน ตอนนี้เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องประคองสถานการณ์นี้ต่อเนื่องกันไป การ์ดต้องไม่ตก ขอให้ทุกคนใช้เวลาตอนนี้ปรับตัวไปเรื่อยๆ ความสามารถการปรับตัวของมนุษย์เราที่มีอยู่ทำให้เราคงอยู่เผ่าพันธุ์มาตลอดหลายล้านปี เพราะฉะนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นวิกฤตเป็นหายนะ แต่เราปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ตรงนี้ได้ และเราจะก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน