Categories
ข่าว

ไม่มีกลุ่มคนต่อต้าน!! เลขา สมช. ชี้ผลโพล 80% ต้องการให้ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน สกัดโควิด-19

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะ ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.จะเรียกประชุม ศบค.เพื่อจะสรุปว่า มีความจำเป็นต้องประกาศต่อพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปหรือไม่ในวันนี้(27 เม.ย.) ว่า ที่ประชุมจะน่ามีการเสนอต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1เดือน เพื่อขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดยปัจจัยที่ต้องต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะสถานการณ์ปัจจุบันที่ ศบค.สามารถบริหารจัดการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ได้อย่างเบ็ดเสร็จและรวดเร็วเพราะมีกฎหมายฉบับนี้ หากไม่มีหรือไม่ต่ออายุจะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพ ไม่ฉับไวเท่าที่ควร มาตรการเคอร์ฟิวจะทำไม่ได้และ ศบค.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผอ.สามารถสั่งการได้โดยตรง ถ้าโควิด-19 หยุดเมื่อไหร่หรือคนป่วยเหลือน้อยลงเมื่อนั้นถึงจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ แต่การคลี่คลายต้องดูสถานการณ์โลกด้วยไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย

พล.อ.สมศักดิ์ ยังกล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน แต่จะเป็นตัวมาตรการตามมาที่มีผลต่อประชาชน ถ้าจะมีการผ่อนปรน ต้องผ่อนปรนที่มาตรการที่ออกตามมาในคราวต่อไป โดยวันนี้คงจะมีการหยิบยกมาหารือในที่ประชุม ศบค. ซึ่งต้องรอฟังจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) ที่ได้ไปหารือกับภาคธุรกิจและจะนำกลับมาเสนอในที่ประชุมแล้วจึงไปหารือต่อระหว่าง สมช.กับสภาพัฒน์ฯว่า ที่เสนอมีความเป็นไปได้ขนาดไหน มีมาตรการเข้มข้นพอหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีกลุ่มคนที่ต่อต้านการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากพิจารณาจากการสำรวจผลโพลมีมากถึง 80% ต้องการให้ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน