Categories
ข่าว

ข่าวดีที่สุด!! “อนุทิน” เผยวันนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ เหลือเพียงหลักเดียว

วันที่ 27 เม.ย.63 ก่อนการประชุม ศบค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเหลือเพียงหลักเดียว แต่ขณะนี้ยังต้องการให้คงมาตรการทำงานที่บ้าน หรือ work from home ต่อไป

ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชน ผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องการขอให้ผ่อนปรนมาตรการให้สามารถจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และ ขนส่งถึงบ้าน นายอนุทิน กล่าวเพียงว่า ตราบใดที่โลกยังมีการระบาดและยังไม่มีวัคซีนรักษาการจะให้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หรือเป็นสังคมจะทำให้โรคกลับมาระบาดได้อีก จึงยังคงต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distance การสวมหน้ากากอนามัย การทำงานที่บ้านและการจำกัดการเดินทางต่อไป

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค.เป็นประธานการประชุม ศบค.พร้อมกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ของประเทศไทยทำได้ดีมากในระดับหนึ่งจนเป็นที่ยอมรับจากในประเทศและต่างประเทศ แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างโดยวันนี้จะพิจารณาเรื่องการต่ออายุ การประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก.ฉุกเฉิน รวมทั้งการปรับข้อกำหนดให้มีการผ่อนผันที่เป็นข้อเสนอจากทุกภาคส่วน โดยจะต้องให้มีเวลาเตรียมการและมีมาตรการคู่ขนานด้านการสาธารณสุขและตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำเป็นหลักในการดูแลก่อนที่จะมีการปลดล็อกดาวน์

ทั้งนี้ การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มา 1 เดือนเต็ม ต้องขอบคุณทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถซึ่งผลจากการระบาดโรค โควิด-19 ทำให้สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และวันนี้ได้รับทราบข่าวดีว่า จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือเพียงหลักเดียวแล้ว แต่ยังมีสิ่งที่เป็นกังวลขณะนี้คือ การเยียวยาที่ยังไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาวาระสำคัญของการขยายเวลาประกาศใช้อำนาจ ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,การปรับแก้ข้อกำหนดห้ามออกนอกเคหสถาน และผ่อนปรนมาตรการเข้มงวด เพื่อใช้หยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เบื้องต้นกระทรวงวัฒนธรรม มีข้อเสนอแนวปฏิบัติเกี่ยวกับวันวิสาขบูชาในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ โดยจะเสนอให้งดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ไม่รวมตัวกัน ส่วนจังหวัดที่มีการผ่อนคลายมาตรการแล้วอาจจะอนุญาตให้จัดกิจกรรมเวียนเทียนได้ แต่ต้องปฎิบัติตามแนวทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และจะนำมติครั้งนี้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้