Categories
ข่าว

เคียงข้างประชาชน!! 6 ม.ดังอีสาน ตั้ง ‘สมัชชา น.ศ.’ หลังโควิดซา ชวนไล่รัฐบาล(คลิป)

วันที่ 28 เมษายน 2563 เกิดการรวมตัวของนักศึกษา 6 สถาบันทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

โดยระบุว่า มีจุดประสงค์เพื่อเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อความถูกต้องในสังคม และยืนเคียงข้างประชาชนภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ซึ่งผู้คนประสบความยากลำบาก ทั้งด้านเศรษฐกิจ ปากท้อง ความมั่นคงทางอาหารของพวกเรา รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

สมัชชานักศึกษาอีสาน เผยแพร่ข้อเขียนด้วยภาษาถิ่นอีสาน ดังนี้

สวัสดี พี่น้องนิสิต นักศึกษาทั่วภาคอิสานและอิพ่อ อิแม่ แม่ป้า พ่อลุง เอื้อย อ้าย ผู้ที่ฮักประชาธิปไตย สุผู้สุคน ทุกมุมโลก

เป็นจังได๋แนรน้อกับชีวิตที่ผ่านมาในช่วง 6-7 ปีหลังย้อนกลับไป อยู่สุขสำบายกันดีบ้อ เงินทองเหลือกินเหลือใช้กันบ้อน้อครับ อนาคตที่ฝันไว้ไปฮอดหรือยัง…แต่ถ้ายังคงสิบ่แปลก เพราะหลายๆ คนกะยังไปบ่ฮอดฝันที่คิดไว้คือกัน

แต่ฝันหลายๆ คนคือสิแตกต่างกันไป ตามความต้องการความใคร่ของแต่ละคน บางคนฝันก็อยากสร้างเฮือนอยู่ สร้างอาชีพที่มั่นคงให้แก่ครอบครัว มีสุขภาพที่แข็งแฮง บางคนรวยจนบ่อยากจะฝันกะมี บางคนฝันแล้วฝันอีกกะได้แต่ฝัน บางคนหาแทบตายก็บ่มีหยังนำบ้านเขา เป็นเพราะหยัง…เป็นย้อนเฮาขี้ค้านบ่หรือเป็นเพราะโครงสร้างของรัฐฯ ที่บีบบังคับให้เฮาบ่มีชีวิตที่ดี ปิดกั้นโอกาสในการเข้าฮอด

สวัสดิการการดูแลการดูแลสุขภาพ, การเข้าฮอดทรัพยากรต่างๆ นโยบายที่ล้มเหลวบ้อเป็นจริง และนี้คงจะอาจจะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่เฮ็ดให้ฝันของเฮาไปบ่ฮอดตามที่ใจหมายปอง

แต่ว่าพวกข้อย นิสิต นักศึกษา หลายๆ มหาวิทยาลัยต่างๆ ในภาคอิสานก็เห็นปัญหาของสังคมไทยในขณะนี้ และกับปัญหาคือกันกับพ่อแม่พี่น้อง ก็อยากจะมีฝันคือกันกับพ่อแม่พี่น้องแนร แต่ฝันนี้พวกเฮา…ฝันฮวมกัน กะเลยมานั่งคิดสุมหัว ฝันอยากมีสังคมที่ดี ทุกคนในสังคมเท่าเทียมกัน ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ ในการแสดงออก บ่มีการกดขี่ขูดรีด
ภาคอิสาน บ่ได้มีแค่ดินที่แตกระแหงแล้งอย่างเดียวคือเพิ่นว่า

จึงได้เกิดการรวมโตกันเกิดพลังนักศึกษาจากนิสิตนักศึกษา มหาวิทยาลัยในภาคอิสานทั้ง 6 หม่องภายใต้ชื่อ “สมัชชานักศึกษาอีสาน” เพื่อรวมโตสร้างฝันที่มีฮวมกันขึ้นมา จังที่เว่าไว้ข้างเทิง เพื่อปกป้องสิทธิ เป็นกระบอกเสียงให้แก่สังคมรับรู้ถึงปัญหาของเฮา ศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจ รับฟังปัญหาของผู้ที่เดือดร้อนทุกย่อมหญ้า สร้างสรรค์สังคมใหม่ให้เป็นตาอยู่ขึ้นไปในอนาคตข้างหน้า เพื่อตัวพวกเฮาเอง และอิพ่อ อิแม่ พี่น้องทุกๆ คน

ในหม่องนี้ พวกข้อย “สมัชชานักศึกษาอีสาน” กะอยากขอให้พี่น้องจงลุกขึ้นมาเพื่อปกป้อง ต่อสู้เพื่อความถูกต้องในสังคม ถึงเวลาแล้วที่พวกเฮาต้องทวงคืนอำนาจของเฮาคืนมา สร้างสรรค์สังคมที่เป็นตาอยู่ไปนำกันกับพวกเฮา เอาความฝันของหลายๆ คนไปใช้ในชีวิตอนาคตที่เฮาปรารถนา ที่บ่แมนต้องตายแล้วเกิดใหม่ และพวกเฮาจะขอยืนหยัดเคียงข้างอิพ่อ อิแม่ พี่น้องนิสิต นักศึกษา ตลอดไปจนกว่าสังคมจะมีความเสมอภาคทุกหนแห่ง

สมัชชานักศึกษาอีสาน
28/04/2563