Categories
ข่าว

หยุดยาว!! ศบค. วอน ปชช. ถ้าไม่จำเป็นอย่าเดินทาง

จากกรณีที่ วันนี้(1 พ.ค.63) ซึ่งเป็นวันหยุดเนื่องในวันแรงงาน ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดยาว โดยโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์ภาพบริเวณ ถ.สาย 304 วังน้ำเขียว มุ่งหน้า จ.นครราชสีมา ปรากฏการจราจรหนาแน่น ประชาชนทยอยเดินทางกลับต่างจังหวัด ซึ่งหากมีการระบาดเพิ่มขึ้น จะทำให้มาตรการที่กำลังผ่อนคลายจะกลับมาตึงต่อหหรือไม่ นั้น

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ข้อสำคัญข้อหนึ่ง ของการป้องกันควบคุมโรคคือ การเคลื่อนย้ายคน เพราะคนเป็นแหล่งโรค และก็เป็นคนที่จะไปติดโรคด้วย ฉะนั้นการเดินทางเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญ

สภาพการจราจร บนถนน304 วังน้ำเขียว

“อย่างไรก็ตามช่วงนี้เราอยู่ในช่วงผ่อนปรน แต่การผ่อนปรนนี้จะต้องไม่มากไปกว่าเดิม ถ้าท่านไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเดินทาง ขอให้ช่วยลดการเดินทาง ถ้าเดินทางไปแล้วก็ขอให้อยู่กับบ้าน ข้ามระหว่างเมืองถ้านั่งรถไปด้วยกันก็ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเดินทางไปถึงเมืองของท่านแล้วก็ขอให้อยู่แต่ในบ้าน วัตถุประสงค์ของการกลับบ้านของท่านก็คงอยากจะอยู่กับญาติพี่น้อง ก็ไม่จำเป็นต้องไปพบปะสังสรรค์กับใคร ก็ทำตัวเหมือนกับคนที่เขาอยู่จังหวัดนั้นๆ”

ส่วนกรณี การโดยสารเครื่องบินข้ามจังหวัด จะต้องมีการกักตัว 14 วัน หรือจะต้องมีใบรับรองรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดข้ามจังหวัด นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ต้องดูประกาศของแต่ละจังหวัดเป็นพื้นฐาน ส่วนเรื่องการขอใบรับรอง ในหลักการจะมีเฉพาะการเดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนภายในประเทศยังไม่มีข้อกำหนด แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่อยากให้เดินทางมากนัก แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องปลอดภัย การนั่งบนรถโดยสารหรือบนเครื่องบิน เป็นระบบปิด ควรใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลดเวลารวมถึงการเว้นระยะห่าง