Categories
ข่าว

ด่วน!! กาฬสินธุ์ ประกาศสั่งผ่อนคลาย เปิดร้านอาหาร-ตลาด-ร้านเสริมสวย ฯลฯ

วันที่ 2 พ.ค.63 จังหวัดกาฬสินธุ์ประกาศคำสั่ง เรื่อง มาตรการผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรม (ฉบับที่ 6)

ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ. ศ. ๒๕๕๘ (ฉบับที่ ๖) ลงวันที่ ๑ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๖๓ กำหนดให้ผ่อนคลายการทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการทำกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตตลอดจนด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพอันเป็นการช่วยป้องกันโรคได้ทางหนึ่ง และได้มีคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ ๒ / ๒๕๖๓ ลงวันที่ ๑ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๖๓ กำหนดมาตรการป้องกันโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับกิจกรรมที่มีการผ่อนคลายดังกล่าวนั้น

เพื่อเสริมมาตรการดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๒ ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ. ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๖) ลงวันที่ ๑ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๖๓ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงออกคำสั่งไว้ดังนี้

ข้อ ๑ ให้ผ่อนคลาย ให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรม ดังต่อไปนี้ได้ตามปกติ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

(๑) การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในโรงแรม สถานีขนส่ง โรงพยาบาล ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่แผงลอย ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับบาร์ ให้เปิดได้ โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น แต่หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้นก็สามารถทำได้โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค และคำแนะนำของทางราชการ สำหรับร้านอาหารหรือเครื่องดื่มซึ่งจำหน่ายสุราให้เปิดได้ แต่ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

(๒) ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดได้เฉพาะซูเปอร์มาเก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ด ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและร้านขายปลีก ธุรกิจสื่อโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำการหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ เท่านั้น ส่วนแผนกร้านอาหาร ให้เปิดได้เฉพาะการนำกลับไปบริโภคที่อื่น

(๓) ร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดย่อมร้านค้าปลีก, ค้าส่งชุมชน ตลาด ตลาดนัด ตลาดนัดโคกระบือ ให้เปิดได้โดยต้องควบคุมทางเข้าออกจัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการการเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้าและการชำระราคา

(๔) ร้านเสริมสวยแต่งผม หรือตัดผม สำหรับบุรุษหรือสตรี ให้เปิดได้เฉพาะกิจกรรม สระ ตัด ซอยผม แต่งผม และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน

(๕) โรงพยาบาลคลินิก สถานทันตกรรมหรือสถานพยาบาลทุกประเภท ที่จัดตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย

(๖) สนามกีฬา เฉพาะกีฬาประเภทกลางแจ้ง และตามกติกาสากล ผู้เล่นต้องมีระยะห่างทางสังคมและไม่คลุกคลีกันอยู่แล้ว เช่น เทนนิสยิงปืน และต้องไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกัน หรือเป็นการแข่งขัน ในกรณีสโมสรคลับเฮาส์หรือร้านอาหารในบริเวณดังกล่าวให้ปฏิบัติตามข้อ ๑ (๑)

(๗) สวนสาธารณะ ลาน-พื้นที่กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬาให้เปิดได้ เฉพาะพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อการเดินวิ่งขี่หรือปั่นจักรยานหรือการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นเป็นส่วนบุคคล โดยไม่มีผู้ชมมาชุมนุมกัน  หรือเป็นการแข่งขันการละเล่นการแสดง

(๘) สถานที่ให้บริการดูแลรักษาสัตว์ สปาอาบน้ำ ตัดขนรับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์

ข้อ ๒ สถานที่สถาน ประกอบการหรือกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายให้ดำเนินการตามข้อ ๑ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดกาฬสินธุ์ดังต่อไปนี้

(๑) ให้ทำความสะอาดโดยการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ และกำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน

(๒) ให้เจ้าของสถานที่ผู้ประกอบการพนักงานลูกจ้างผู้ให้บริการผู้ใช้บริการและลูกค้าทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า

(๓) ให้เจ้าของสถานที่หรือผู้ประกอบการจัดสบู่แอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสำหรับล้างมือไว้บริการพนักงานลูกจ้างผู้ให้บริการผู้ใช้บริการและลูกค้าทุกคนอย่างเพียงพอ

(๔) ให้บุคคลตาม (๒) เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย ๑ เมตรเพื่อป้องกันการติดต่อสัมผัสหรือแพร่เชื้อโรคทางฝอยละอองน้ำลาย

(๕) ให้ควบคุมจำนวนผู้อยู่ในสถานที่มีให้แออัดหรือลดเวลาในการทำกิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่จำเป็นโดยถือหลักการหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน

(๖) ให้ก้าหนดให้มีช่องทางเข้าออกเพียงแค่ช่องทางเดียวและอาจเพิ่มช่องทางได้ตามความจำเป็นโดยให้มีการคัดกรองและให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าล้างมือด้วยสบู่แอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคก่อนเข้าไปภายในร้านหรือสถานที่

(๗) ให้ติดป้ายเตือนและป้ายแนะนำแนวปฏิบัติให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าปฏิบัติตามไว้บริเวณช่องทางเข้าสถานที่และจุดอื่นตามความเหมาะสมโดยต้องให้สามารถมองเห็นและอ่านข้อความในป้ายได้อย่างชัดเจนครบถ้วน

(๘) ให้เป็นธุระของเจ้าของสถานที่หรือผู้ประกอบการต้องจัดหาพนักงานไว้ทำหน้าที่คอยเตือนและแนะนำให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัดตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ

ข้อ ๓ ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สำหรับบุรุษหรือสตรีให้ถือปฏิบัติดังนี้ด้วย

(๑) ให้ใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นอย่างน้อยร้อยละ ๗๐ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของคลอรีนทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนและหลังการให้บริการลูกค้าแต่ละราย

(๒) ผู้ให้บริการต้องสวมถุงมือยางและเปลี่ยนถุงมือทุกครั้งที่ให้บริการลูกค้ารายใหม่ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยและสวม Face Shield ตลอดเวลาที่ให้บริการและต้องล้างมือด้วยสบู่เจลแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนและหลังการให้บริการทุกครั้ง

(๓) วัสดุอุปกรณ์ที่สัมผัสกับผิวหนังหรือสารคัดหลั่งของผู้ใช้บริการหรือลูกค้าเช่นมีดโกนถุงมือผ้าเช็ดผมผ้าคลุมตัวให้ใช้กับผู้ใช้บริการต่อคนได้เพียงครั้งเดียวไม่ใช้ซ้ำกับผู้ใช้บริการคนอื่น

(๔) ต้องบันทึกรายชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่วันที่และเวลาของลูกค้าทุกรายที่มาใช้บริการเพื่อให้สามารถติดตามตัวได้กรณีต้องมีการสอบสวนโรค

ข้อ ๔ ห้ามทุกสถานที่สถานประกอบการหรือกิจกรรมใด ๆ เปิดให้บริการในระหว่างเวลา ๒๒. ๐๐ นาฬิกาถึง ๐๔. ๐๐ นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีการยกเว้นตามข้อกำหนดประกาศหรือคำสั่งที่นายกรัฐมนตรี กำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีการยกเว้นตามประกาศหรือคำสั่งที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์กำหนด

ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ. ศ. ๒๕๕๘ ประชาสัมพันธ์ ชี้แจงควบคุมและกำกับดูแลให้สถานที่ต่าง ๆ ในเขตท้องที่ที่ตนมีอำนาจถือปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้โดยเคร่งครัด

หากพบว่ามีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อดังกล่าว หรือพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นสถานที่ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ของโรค จังหวัดกาฬสินธุ์อาจพิจารณาสั่งปิดสถานที่สถานประกอบการหรือกิจกรรมนั้น ๆ เป็นการเฉพาะราย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๓ พฤษภาคม พ. ศ. ๒๕๖๓ เป็นต้นไป