Categories
ข่าว

อสม.โอด ไม่เคยได้เบี้ยเลี้ยง 240 บาท แถมต้องหาข้าวกินเอง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พ.ค. จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sanae Chemorg ลงข้อความทางเฟซบุ๊กทางเพจพิษณุโลกบ้านเราว่า “หลอกให้ อ.ส.ม.ทำงาน วันละ 240 บาท แต่พอเสร็จงานให้ 120 อย่างนี้ทำได้อย่างไรครับ” จนมีผู้เข้าไปคอมเมนต์เกี่ยวกับเรื่องนี้จำนวนมาก กระทั่งเพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.Plus+ ได้แคปข้อความดังกล่าวไปโพสต์ต่อ โดยมีข้อความระบุว่า

“จาก อบจ.ลำพูน มา อบจ.สระบุรี มาถึง จ.พิษณุโลก อสม.ซึ่งเป็นด่านหน้าเป็นนักรบโควิดคนแรกๆ เข้าดูแลปกป้องให้ความรู้ตลอดจนคัดกรองคนในชุมชน แต่กลับถูกบดบังค่าแรง ขาดการดูแลสนับสนุนด้านต่างๆ พวกผู้ใหญ่ในจังหวัดทำไรอยู่ ฝากผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบด้วย ฝากสื่อสารกันออกไปด้วย

ปล.อยากให้อ่าน ที่คนร้องส่งเรื่องมา อ่านละจุกกก โดยมีใจความจากสมาชิก อสม. ส่งข้อมูลมายังเพจสรุปเบื้องต้นว่า ได้รับเลือกให้ไปพบชาวบ้านในหมู่บ้านที่ตัวเองอยู่ สัดส่วน 100 หลังคาเรือน ต่อ อสม. 1 คน เพื่อไปวัดอุณหภูมิคัดกรองโควิด 19 ต้องไปทำทุกวัน บันทึกแล้วส่งผลผ่านแอพที่ทางจังหวัดจัดทำ ก่อนทำบอกให้ค่าตอบแทน 240/วัน (20 วัน เริ่ม 12-30 เม.ย.) ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันใดๆ ให้ทั้งสิ้น ถุงมือหากันเอง แมสก์หากันเอง แอลกอฮอล์เจลไม่มีให้ ค่าน้ำมันออกเอง มีให้แค่เครื่องยิงตรวจวัดอุณหภูมิเครื่องเดียว กระดาษจดไม่มี ต้องตีตารางเอง ออกค่าทำค่าถ่ายเอกสารเอง ไปขอตรวจตามบ้าน บ้างบ้านต้อนรับดีก็ดีไป บ้างบ้านไม่ต้อนรับ แถมต่อว่าส่งสายตาดูถูกว่าเป็นแค่ อสม. อย่ามาเยอะ อสม.ส่วนใหญ่โดนหมากัดด้วย ค่ายาออกเองอีกค่ะ อบจ.เคยสนใจไหม!? ไม่เคยสนใจเลย”

ล่าสุดกลุ่ม อสม. ในพื้นที่ ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว เปิดเผยว่า อสม. ที่เป็นตัวแทนของหมู่บ้าน จะทำหน้าที่ร่วมกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต. โดยจะคัดเลือกตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่ออกตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ตามหมู่บ้านและบ้านเรือนประชาชนทุกวัน ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบเครื่องยิงตรวจวัดอุณหภูมิมาให้ มีการจดบันทึกข้อมูลลงในกระดาษที่หากันมาเอง แล้วไปว่าจ้างให้คนลงคีย์ข้อมูลอีกที ถือว่าเป็นงานที่หนักมากเพราะต้องออกทำงานทุกวัน ต้องเสี่ยงโรคเสี่ยงสารพัด

เครื่องยิงตรวจวัดอุณหภูมิที่ได้มาบางครั้งก็ขัดข้อง วัดไข้ไม่ได้ ค่าที่ออกมาก็เพี้ยนมาก ส่วนเรื่องค่าตอบแทน 240/วัน (20 วัน เริ่ม 12-30 เม.ย.) ถ้าคิดเป็นเงินจำนวน 5,040 บาท แต่สุดท้ายกลับเบิกจ่ายไม่ได้ ทุกคนก็เสียความรู้สึก แต่ถ้าถามว่าเดือดร้อนหรือไม่ก็ไม่ได้เดือดร้อน เพราะทุกคนอาสามาทำงานด้วยใจจริงๆ แต่อยากขอให้หน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานของจังหวัดที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ออกมาชี้แจงให้ความกระจ่างถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย