Categories
ข่าว

“ผ่อนปรนแล้ว” ร้อยเอ็ดไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ร้านอาหารเว้นระยะห่าง 1 เมตร เว้นการเลี้ยงสังสรรค์

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เวลา 15.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าว เรื่อง สถานการณ์และการดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 37 ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด พ.อ.วีระพงษ์ คำสิทธิ์ รอง ผอ.รมน.ร้อยเอ็ด นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์พิทักษ์พงศ์ พายุหะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ร่วมแถลงข่าว

จังหวัดร้อยเอ็ด มีผู้เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19  (ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 7 พฤษภาคม 2563) จำนวน 301 ราย พบ ผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 สะสม จำนวน 3 ราย (กลับบ้านแล้ว 3 ราย) ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ โควิด-19 จำนวน 297 ราย รอผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ จำนวน 1 ราย ข้อมูลการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย (ข้อมูลระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 7 พฤษภาคม 2563) แยกกักกันตัวเองที่บ้านพักจำนวน 150  คน ติดตามเฝ้าระวังครบ 14 วัน จำนวน 150 คน ข้อมูลผู้เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ คุมไว้สังเกตอาการที่บ้านพัก จำนวน 770 คน ติดตามครบ 14 วัน จำนวน 770 คน ข้อมูลผู้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ข้อมูลระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 7 พฤษภาคม 2563) แยกตัวสังเกตอาการที่บ้านพัก จำนวน 33,175 คน ติดตามครบ 14 วัน จำนวน 29,421 คน ยังไม่ครบ 14 วัน  จำนวน 3,754 คน และผู้เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ แยกตัวสังเกตอาการที่บ้านพัก จำนวน 15,652 คน ติดตามครบ 14 วัน จำนวน   13,857 คน ยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 1,795 คน  การเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชน โดยการเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ในกลุ่มประชาชนที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ต 69 คน ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ 39 คน รอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 30 คน

ภายหลังที่มีการผ่อนปรนมาตรการ พบว่า พี่น้องประชาชนหย่อนพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด-19 ลงไปมาก พบว่ามีการเบียดเสียดในการเข้ารับบริการต่างๆ ตลอดจนการซื้อสินค้าในห้างร้านค้าและตลาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดได้อีกครั้ง ดังนั้น จังหวัดร้อยเอ็ด จึงขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนทุกท่าน ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด “การ์ดอย่าตก ยกให้สูง เป็นนิสัย” เน้นที่พฤติกรรมเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น งดหรือชะลอการเดินทาง หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ชุมชนหรือถ้าจำเป็นต้องไปก็ควรใช้เวลาให้สั้นที่สุดแล้วรีบกลับเข้าบ้าน เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตร ในทุกที่ ลดเวลาการพูดคุยกันให้น้อยลง ไม่ตั้งวงสังสรรค์ ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับกลุ่มเปราะบางที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรค เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ เด็กเล็ก

การเว้นระยะห่างในร้านอาหาร ควรจัดโต๊ะห่างกัน 1 เมตร ในพื้นที่เปิดโล่ง ระบายอากาศได้ดี หากจำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ควรมีระบบดูดอากาศที่ได้มาตรฐาน ไม่ควรพูดคุยกันเสียงดัง ป้องกัน น้ำมูก น้ำลาย ฟุ้งกระจาย รีบรับประทานให้เสร็จไม่ควรนั่งอยู่ในร้านเป็นเวลานานๆ เจ้าของร้านอาหารต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

จังหวัดร้อยเอ็ด ขอให้ประชาชนทุกท่าน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ การ์ดอย่าตก ยกให้สูง เป็นนิสัย”
“ล้างมือ กินร้อน ไม่กินร่วม สวมหน้ากากอนามัย อยู่ไกลกัน 2 เมตร ”