Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 กลับจากต่างจังหวัด ต่างประเทศ ต้องกักตัว 14 วัน

วันนี้ (12 พฤษภาคม 2563) เวลา 10.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการประมินผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด และนายอำเภอเข้าร่วม

ที่ประชุมได้รับทราบโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) ในอต่ละระดับ ได้แก่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด(ศปก.จ.) ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำภอ (ศปก.อ.) ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบล(ศปก.ต.) และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนคร/เทศบาลเมือง (ศปก.ทน./ศปก.ทม.) ตามโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด
ในการนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางปฏิบัติในการประเมินผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD – 19 ) ครั้งที่ 2
และพิจารณาการดำเนินการตามมาตรการแยกสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย (Home
Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน
พร้อมนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำและสั่งการในที่ประชุม ดังนี้

1. ขอให้ ศปก.อำเภอ/ตำบล/เทศบาลเมือง/อบจ. สำรวจการประเมินมาตรการตามความมาตรา 9 แห่ง พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตามแบบประเมินออนไลน์ ที่ ศปก. จังหวัดร้อยเอ็ด ส่งให้โดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 เพื่อสรุปส่งกระทรวงมหาดไทยภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ต่อไป
2. การเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ต่างประเทศ ต่างจังหวัด เป็นต้น ขอให้ดำเนินการ ดังนี้
2.1 กรณีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และจังหวัดอื่นๆ ให้ดำเนินการตามมาตรการแยกสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย (Home Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน และให้อำเภอรายงานในระบบ Thai QM โดยทันที
2.2 กรณีผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต ขอให้ดำเนินการตามมาตรการแยกสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย (Home Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน และต้องเก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อ (SWAP) โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่เดินทางมาถึงหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมทั้ง รายงานในระบบ Thai QM โดยทันที

3. ขอให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดำเนินการ ดังนี้
3.1 สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับทราบและถือปฏิบัติตามข้อกำหนด
ออกตามความในมาตรการ 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
และประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด
โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2563
3.2 รับเรื่องแก้ไขปัญหาร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และเบาะแสผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด และมาตรการข้างต้น ให้เสนอนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาแก้ไขปัญหาและดำเนินการอื่นใดตามอำนาจหน้าที่ ตามลำดับ