Categories
ข่าว

ด่วน! ร้อยเอ็ดออกประกาศ ฉบับที่ 6 เปิดห้าง-ฟิตเนต-เคอร์ฟิว 23.00-04.00 น. ฯลฯ

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ดในการประชุมฯ ครั้งที่ 16/2563 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2563 ให้มีประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 6) ดังนี้

1. ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร์โรค และห้ามใช้อาคารสถานที่ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 5) และ (ฉบับที่ 7) ดังนี้
1.1 ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพรโรคตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ดังนี้ โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานที่เล่นโบว์สิ่ง ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ สถานที่เล่นสเก็ต หรือโรลเลอร์เบรด หรือการละเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน คาราโอเกะ สวนน้ำ สวนสนุก สวนสัตว์ สนุกเกอร์ บิลเลียด ร้านคม และร้านอินเทอร์เน็ต สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สนามชนไก่ สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิ้ม) สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนไตส่วนหนึ่งของร่างกาย สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ สนามม้า สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ้เท้า และสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด
สนามชนโด สนามกัดปลา เว้นแต่เป็นกรณีที่มีงื่อนไขให้ผ่อนคลายและผ่อนผันตามที่กำหนดใน ข้อ 2

1.2 ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร์โรค สนามคัดเลือกไก่ สนาฝึกซ้อมมวย บ่อตกปลา และบ่อตกก้ง
1.3 ห้ามการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภทเพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เว้นแต่เป็นการดำเนินการสื่อสารแบบทางไกลหรือด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์

2. การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกของประชาชนและขับเคลื่อนกิจกรรมบางอย่าง และการผ่อนผันการใช้อาคาร ให้สถานที่หรือการดำเนิน กิจกรรมที่เคยมีประกาศปิดไว้เป็นการชั่วคราวตามข้อ 1 ของประกาศจังหวัดร้อยเอ็ดฉบับนี้ สามารถเปิดดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างเพิ่มเติมได้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถนการณ์ฉุกเฉิน ดังนี้

2.1 กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต
ก. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในโรงแรม ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง โรงพยาบาล ร้านสะดวกซื้อ รถช็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ ให้เปิดดำเนินการได้ แต่ยังคงห้ามบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าวนี้ และต้องจัดระเบียบการเช้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและคำแนะนำของทางราชการ

ข. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิติมอลล์ ให้เปิดดำเนินการได้ในส่วนที่เป็นการจำหน่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและการให้บริการ รวมทั้งร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม (ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน) ร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผมหรือทำเล็บ ยกเว้นการดำเนินการในส่วนที่เป็นโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สถานที่เล่นโบว์สิ่ง ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ สถานที่เล่นสเก็ตหรือโรลเลอร์เบรด หรือการละเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน คาราโอเกะ สวนสนุกสวนน้ำ สวนสัตว์ สนุกเกอร์ บิลเลียด ร้นเกม สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า สถาบันกวดวิชาสนามพระเครื่อง ศูนย์ประชุม ทั้งนี้ พื้นที่และกิจกรรมที่เปิดดำเนินการได้ให้งตเว้นการจัดการแข่งชัน กิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือการดำเนินการอื่นใดที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาชุมนุมกันหนาแน่น และเปิดให้ดำเนินการได้
จนถึงเวลา 20.00 น.

ค. ร้านค้าปลึก/คส่งหรือตลาดด้ส่งขนาดใหญ่ ตลาด ตลาดน้ำ ตลาดนัด และตลาดนัดโค-กระบือ โดยต้องควบคุมทางเช้าออก จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร้งกายผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการการเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้และการชำระราคา

ง. สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีการะพึ่งพิง ให้เปิดดำนินการได้ฉพาะที่มีการรับตัวไว้พัค้างคืนเป็นปกติธุระ

จ. การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ ซึ่งเมื่อรวมคณะทำงานหน้า ฉากและทุกแผนกแล้วต้องมีจำนวนไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชมเข้าร่วมรายการ

ฉ. ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุม ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะกรณีจำกัด จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม และเป็นการประชุมคณะกรรมการ ผู้ถือหุ้น หรือการประชุม การอบรม การสัมมนา ซึ่งผู้เข้ารวมประชุมมาจากหน่วยงานเดียวกันเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบทราบแหล่งที่มา

2.2 กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ

ก. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และร้านทำเล็บ ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะเสริมความงามเรือนร่าง ผิวพรรณและ ไม่รวมการเสริมความงามบริเวณใบหน้า
ข. สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ที่มิได้ตั้งอยู่ในหงสรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะส่วนที่เป็นการเล่นโยคะหรือฟรีวก โดยงดเว้นการใช้เครื่องเล่นเครื่องวิ่ง จักรยานปั่น หรือการเล่นแบบรวมกลุ่ม
ค. สถานที่หรือสนามออกกำลังกายในร่ม เฉพาะกีหาประเภทที่ตามกติกาสากลที่
มิได้มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่น และต้องไม่มีผู้ชมการแข่งขัน หากเล่นเป็นทีม ให้มีผู้เล่นได้ฝั่งละไม่เกินสามคน ได้แก่ แบดมินตัน ตะกร้อ เทเบิลเทนนิส สควอช ยิมนาสติก ฟันดาบ และปืนผา
ง. สระว่ายน้ำสาธารณะทั้งกลางแจ้งและในร่ม
จ. สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ห้องสมุดสาธารณะ และหอศิลป์

2.3 ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเฉพาะที่ดำเนินการในลักษณะของการให้ความช่วยเหลือ การสงเคราะห์ อุปถัมภ์ หรืออุปการะเด็กกำพร้าที่ประสบปัญหาครอบครัว เด็กยากไร้ หรือเด็กด้อยโอกาส และอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงได้หากปล่อยให้เด็กอาศัยอยู่ในสถานที่พัก อาศัยของตนหรือที่อื่น หรือเป็นการใช้อาคารสถานที่ดังกล่าว เพื่อการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์สาธารณะ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุญต แต่ยังคดวนการใช้อาคารสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ หรือการฝึกอบรม ให้กิจกรรมในข้อ 2.1 และข้อ 2.2 ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการ
กำหนด ในเอกสารแนบท้ายประกาศฉบับนี้

3. ข้อห้ามออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ (ฉบับที่ 7) ข้อห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 23.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และให้ข้อยกเว้นการห้ามออกนอกเคหสถานตามข้อกำหนด (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563 ยังคงบังคับใช้ต่อไป

4. ข้อกำหนดเพิ่มเติมเฉพาะพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

4.1 ให้งดกิจกรมการวมคนจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เฉพาะที่มีคนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คนขึ้นไป เช่น การประชุมอบสัมมนา

4.2 ควรงดหรือชะลอการจัดกิจกรรมหรือพิธีทางสังคม เช่น พิธีมงคลสมรส ประเพณี ฉลองอุปสมบท การฉลองในโอกาสต่างๆ งานบุญประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น เช่น งานประเพณีบุญบั้งไฟ ยกเว้น พิธีศพ กิจกรรมหรืองานพิธีที่ทางราชการจัดขึ้น หรือเป็นไปตามกำหนดการของทางราชการ ยังคงจัดได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

4.3 ให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่มีความจำเป็นซึ่งต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ท้ต้องรับการตรวจคัดกรอง และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด อันอาจทำให้การเดินทาง ต้องใช้เวลามากกว่าปกติ และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

4.4 ให้ผู้เดินทางกลับจากตงจังหวัดมาถึงภูมิลำเนาทุกคน รายงานตัวกับพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พร้อมกักตนเองในที่พำนักเป็นเวลา 14 วัน และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD 19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่งเคร่งครัด

4.5 การจัดบริการอาหารแบบเดลิเวอรี่ (Deliver) ให้ผู้นำส่งสินด้ น้ำสินค้าวางไว้ในจุดรับ-ส่งของ เพื่อหลีกเลี่ยงกับผู้สัมผัสโดยตรง และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

4.6 ให้โรงแรม รีสอร์ท หอพัก ห้องเช่า อพาร์ทเม้นต์ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

4.7 ให้ผู้ที่ประสงค์จะบริจาค ประสานกับจังหวัดหรืออำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทราบ ก่อนการแจกจ่ายมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค อาหาร หรืองิน เพื่อช่วยเหลือในการจัดการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนถือปฏิบัติตามหลักการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยถือปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่งทางสังคม (Social Distancing) และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

4.8 ห้ามการเสนอข่าว หรือทำให้แพร่หลายทางสื่อต่งๆ ซึ่งมีข้อความหรือข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) อันไม่เป็นความจริงหรืออาจจะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลช่าวสารดังกล่าว อันทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยหรือตีสรรรมอันดีของประชาชน ในกรณีเช่นนี้ให้เจ้าหน้าที่เตือนให้ระงับหรือสั่งให้แก้ช่าว หรือหากเป็นกรณีที่มีผลกระหบรุนแรงให้ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์
ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548