Categories
ข่าว

เผยเหตุผล ทำไมผู้ประกันตนมาตรา 33 ไม่ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2563 มีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัส “โควิด-19” รายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. 2563 รวมวงเงินของโครงการ 150,000 ล้านบาท

ล่าสุด ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบคำถามประเด็น ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 และก็เป็นเกษตรกร จะได้รับเงินเยียวยาเกษตร 15,000 บาทไหม โดยระบุว่า วัตถุประสงค์การเยียวยาครั้งนี้ รัฐบาลตั้งใจที่จะให้พี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหา เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ไม่ว่าจะว่างงาน เดือดร้อนจากความเป็นอยู่และชีวิตประจำวัน เพื่อให้เงินก้อนนี้พาครอบครัวผ่านวิกฤติครั้งไปได้

เมื่อมีการดำเนินการโครงการนี้ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ว่าบุคคลกลุ่มใด ที่มีสิทธิ์จะได้รับการเยียวยาในโครงการนี้ บุคคลกลุ่มใดที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้ ซึ่งคณะกรรมการชุดนั้น คือ คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งคณะกรรมการได้ออกหลักเกณฑ์มาแล้วเสนอ ครม.

กรณีอยู่ภายใต้ประกันสังคม ถ้าท่านถูกพักงาน หรือ เลิกจ้างงาน สำนักงานประกันสังคม ก็จะเข้าไปดูแล เพราะฉะนั้นถ้ามีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแลอยู่แล้ว โครงการนี้จึงไม่ได้ให้สิทธิ์แรงงาน ที่อยู่ภายใต้ประกันสังคมมาตรา 33

กรณีเดียวกันกับกรณี ข้าราชการบำนาญ ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ ก็ได้กำหนดไว้ว่า ข้าราชการบำนาญ ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเยียวยา เพราะฉะนั้นทั้งหมดนี้ ไม่ใช่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นคนกำหนด ว่าใครจะมีสิทธิ์ได้หรือไม่ได้ แต่เป็นคนที่รวบรวมบัญชีเกษตร โดยสิ่งที่ทำคือตั้งใจให้เงินไปถึงพี่น้องเกษตรกร ให้ผ่านวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้