Categories
ข่าว

บุญซำฮะร้อยเอ็ด ผู้ว่าฯนำตัวแทนหน่วยงาน สักการะบูชาเจ้าพ่อศาลหลักเมือง ให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการจัดงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2563 ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เกาะกลางบึงพลาญชัยร้อยเอ็ด โดยมี ผู้บริหารเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมงาน

ด้วยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้จัดงานบุญซำฮะและสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธแรกเดือน 7 ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้ประกอบพิธีสักการะและถวายพวงมาลัยดอกไม้สักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด

งานบุญซำฮะ คนไทยอีสานถือเป็นประเพณีเมื่อถึงเดือนเจ็ดของทุกปีจะพากันทำบุญซำฮะ เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย และหมู่บ้าน ความเชื่อบุญซำฮะ หรือบุญเดือนเจ็ด ทำเพื่อชำระล้างสิ่งที่สกปรก รกรุงรังออกจากร่างกาย และทำจิตใจให้สดใส คำว่า ซำฮะ หรือ ชำระ หมายถึง ทำให้สะอาด ปราศจากมลทินโทษ ตามฮีตสิบสองมีว่าพอเมื่อเดือนเจ็ดให้พากันบูชาเทวดาอารักษ์หลักเมืองทั้งมเหศักดิ์ด้วยเพื่อขอความคุ้มครองจากเทวดาอารักษ์มเหศักดิ์เมืองปู่ตาเมืองให้ปกปักรักษาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีเหตุเภทภัยต่าง ๆ มากล้ำกราย