Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” เดือด!! “ผมก็เสียภาษี เป็นหนี้เหมือนกัน” โวย อยากให้จ่ายเยียวยาเร็วๆ แต่ลงทะเบียนผิด “แล้วจะจ่ายเงินยังไง”(คลิป)

วันที่ 28 พ.ค.63 ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงฝ่ายค้านเกี่ยวกับ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท โดยกล่าวอย่างมีอารมณ์ตอนหนึ่งว่า “ผมยอมรับว่าทุกคนเสียภาษีหมด ผมก็เสีย ท่านเป็นหนี้ผมก็เป็นหนี้ด้วย แล้วหนี้ตรงนั้นก็ต้องมาชดใช้ด้วยการทำประโยชน์ให้มากขึ้น ให้ประเทศก้าวหน้ามีรายได้และผลผลิตมากขึ้น หนี้จำนวนนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดเมื่อสมัยรัฐบาลนี้ แต่หนี้ 40 % กว่านั้น เกิดมาตั้งนานแล้ว รัฐบาลนี้ทำจนเหลือ 41% ต่ำกว่าเดิม จนวันนี้ต้องขึ้นมากว่า 50% เพราะเงินจำนวนนี้ แต่เพื่อรักษาเยียวยาฟื้นฟูให้ประเทศเข้มแข็งต่อไป โดยต้องบริหารจัดการตามกฏหมายทุกตัว”

“การจะบอกให้รัฐบาลจ่ายเงินให้รวดเร็ว ท่านต้องไปดูการลงทะเบียน ท่านต้องรู้จักหน้าที่และสิทธิของท่าน แก้ไขทะเบียนของตัวเองให้ถูกต้อง เช่น ใครทำการเกษตรหรืออาชีพอิสระ ถ้าบอกว่าทำเกษตรอยู่ เวลาว่างก็ไปประกอบอาชีพอิสระ พอถึงเวลาก็กลับมาทำการเกษตร ผมถามว่าจะจ่ายเงินกันยังไง ผมพร้อมจ่ายทั้งหมด แต่ทำยังไงถึงจะไม่ซับซ้อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ได้ชี้แจงเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นกฎหมายกลาง ไม่ให้เกิดความอลหม่าน ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลออกมาดี คนป่วยไม่มาก ผู้ติดเชื้อน้อยลง ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์จะสิ้นสุดเมื่อใด

https://youtu.be/vef24RBwe6s