Categories
ข่าว

ผู้อาวุโส!! “ไพบูลย์” ยัน “พล.อ.ประวิตร” เหมาะนั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 1 มิ.ย.63 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยจดหมาลาออกจากตำแหน่ง 18 ฉบับของกรรมการบริหารพรรค 18 คน ได้แก่ 1.นายสันติ พร้อมพัฒน์, 2.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, 3.นายสุพล ฟองงาม, 4.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า, 5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, 6.นายไผ่ ลิกค์, 7.นายนิโรธ สุนทรเลขา, 8.นายสัมพันธ์ มะยูโซ้ะ, 9.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, 10.นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์, 11.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ, 12.นายสกลธี ภัททิยกุล, 13.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์, 14.นายสุรชาติ ศรีบุศกร, 15.นายนิพันธ์ ศิริธร, 16.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, 17.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และ 18.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

โดยหนังสือนี้มีผลตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย. 63) เป็นต้นไป เป็นเหตุให้จำนวนกรรมการบริหารพรรคว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง (17 คน) ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งตามข้อบังคับที่ 15 วรรค 2 และต้องเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 45 วัน ซึ่งหัวหน้าพรรคจะต้องเรียกประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่ของพรรคภายใน 45 วัน ซึ่งปกติจะมีการจัดประชุมใหญ่ทุกเดือนเมษายนก็เลื่อนมา

เมื่อถามถึงการลาออกครั้งนี้ ว่า เป็นการบีบหรือยึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ ตอบว่า เป็นธรรมดาที่พรรคการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ตอบสนองต่อการดำรงตำแหน่งทางการเมืองและตอบโจทย์ผู้แทนของประชาชน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ต้องเริ่มต้นจากภายในพรรคก่อน ส่วนจะมีผลต่อการปรับ ครม. หรือไม่ นายไพบูลย์ ไม่ตอบ เมื่อถามย้ำว่า การยื่นหนังสือลาออกเกิดขึ้นหลัง สส. ลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพียงวันเดียว สะท้อนถึงปัญหากับทีมเศรษฐกิจของ ครม. หรือไม่ นายไพบูลย์ ปฏิเสธและตอบว่าวันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันดีในการเริ่มต้นใหม่ ขณะเดียวกันตนเชื่อว่า ไม่มีปัญหาเรื่องเอกภาพภายในพรรค เพราะการดำเนินการเป็นไปตามข้อบังคับ เป็นธรรมดาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม ถ้าเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะทำให้พรรคเข้มแข็งขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการยึดตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง ส่วนเหตุผลที่กรรมการบริหารพรรคแต่ละคนลาออก นายไพบูลย์ ตอบว่า แต่ละคนมีเอกสิทธิ์ ก้าวล่วงไม่ได้ว่ามีเหตุผลอะไรให้ลาออก

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ ตอบว่า ท่านเป็นผู้อาวุโสที่เป็นเสาหลักของพรรคอยู่แล้ว ส่วนการเลือกกรรมการบริหารพรรค แล้วแต่สมาชิกพรรค ตนไม่มั่นใจ ส่วนจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเบอร์ 1 หรือไม่ ตนยังไม่รู้ แต่ส่วนตัวว่าเหมาะสม