Categories
ข่าว

เรื่องนี้มีมูล!!ชาวบ้านมหาสารคามร้องศูนย์ดำรงธรรม “กำนัน” มีพฤติกรรมไม่โปรงใส ตั้งภรรยาเบิกจ่ายเงินโครงการ

ชาวบ้านเข้าร้องเรียนติดตามศูนย์ดำรงธรรม กำนัน มีพฤติกรรมไม่โปรงใส ตั้งภรรยาเบิกจ่ายเงินโครงการ ด้านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคามพบเรื่องมีมูล

ที่ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ชั้น 1 ห้องศูนย์ดำรงธรรม นายพิทักษ์ อันชํานาญ และพวกอีก 3 คน นายสมดี ปะธิเก .นายวิชัย ทองดวง นายสมพร ปาริโต ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร หมู่ 9 บ.หนองเลา ต.หนองเม็ก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม ได้ยืนหนังสือติตามขอร้องเรียนกำนันหนองเม็ก ต่อ นางจันทร์เพ็ญ ศักดิ์วงศ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม จากที่ได้มีการร้องเรียนเข้าเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อขอให้ตรวจสอบการทํางานของ นายจักรี โทนผุย กํานันตําบล หนองเม็ก ที่มีพฤติกรรมในการทำงานไม่โปรงใสและสื่อทุจริต หลายโครงการ ดังนี้

1.โครงการแก้ไขความยากจน (กขคจ.) ปี พ.ศ. 2554 จํานวน 280,000 บาท มีเงินหายไป 50,000 บาท

2.กองทุนข้าว 200,000 ไม่เคยชี้แจงรายละเอียด

3. เงินกองทุนปุ๋ยชาวบ้าน ไม่เคยชี้แจงรายละเอียด

4. สร้างหลักฐานเท็จดําเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำรายมือชื่อมาโดยมิชอบ

5.ชาวบ้านเคยทวงถามหลายครั้ง จะชอบข่มขู่ จนชาวบ้านเกรงกลัว

6. ประพฤติตนขัดต่อ พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 มาตรา 12,8

ด้วยเหตุดังกล่าว จึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามได้ติดตามและตรวจสอบให้ด้วย เพราะยิ่งเวลาล่วงเลยไปแล้ว ประกอบกับชาวบ้านถูกข่มขู่อยู่เรื่อยมา นายพิทักษ์ อันชํานาญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 19 ตัวแทนราษฎร เล่าว่า โดยกํานันตําบล หนองเม็ก สร้างหลักฐานเท็จประกอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน บ้านหนองเลา ต.หนองเม็ก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม ทางเราได้ทำหนังสือขอเอกสาร อบต.หนองเม็ก พบกำนันได้สร้างเอกสารเท็จ และคณะกรรมการเป็นคนในหมู่บ้านอื่นทั้งหมด และกำนันได้ตั้งภรรยาตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการ โดยเราร้องเรียนมาเป็นเวลา 2 ปี ยังไม่ผลสรุปกลัว ไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังกล่าว

https://youtu.be/ePeKqVmVudI

นางจันทร์เพ็ญ ศักดิ์วงศ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากที่ได้มารับหนังสือเรื่องดังกล่าว มีความคืบหน้าอยู่เพราะมีเรื่องร้องเรียนกำนันคนนี้มาหลายเรื่องมาก และแต่ละเรื่องน่าจะมีมูล เพราะทางเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดมหาสารคามมีการตั้งคณะกรรมสอบสวนแล้ว ทางศูนย์ดำรงธรรมจะได้ตามความคืบหน้าให้