Categories
ข่าว

ปลดล็อค!! กาฬสินธุ์ ประกาศ ยกเลิกกักตัว 14 วัน (รายละเอียด)

ประกาศจังหวัดกาฬสินธุ์ เรื่อง มาตรการกักตัวเพื่อสังเกตอาการของโรคโควิด-19 (ฉบับที่ 6)

ตามที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้มีประกาศลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ข้อ 9 กำหนดให้ผู้เดินทางกลับ ภูมิลําเนาที่เดินทางมาจากต่างประเทศ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือจังหวัดอื่น ไปรายงานตัวและแยกตัว เพื่อสังเกตอาการ โดยยังมีผลใช้บังคับอยู่นั้น

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้นเป็นลําดับ ไม่พบ ผู้ติดเชื้อรายใหมในหลายจังหวัดต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่ของเชื้อ น้อยลง จึงควรผ่อนปรนมาตรการกักตัวเพื่อสังเกตอาการของโรคโควิด-19

ดังนั้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 22 (7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และข้อ 7 (1) ของข้อกําหนด (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์ ในการประชุมครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 จึงให้ยกเลิกข้อ 9 ของประกาศจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563 เรื่อง มาตรการ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และให้ถือปฏิบัติดังนี้

1. บุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ให้ไปรายงานตัวที่ศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และหากยังไม่ได้กักตัวเพื่อสังเกตอาการของโรคโควิต-19 ให้ดําเนินการกักตัวในสถานที่ที่ทางราชการจัดให้ (Local Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน นับจากวันที่เดินทางมาถึงจังหวัดกาฬสินธุ์

2. บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นภายในประเทศไทยไม่ต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการ ของโรคโควิด-19 ยกเว้นบุคคลที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดนราธิวาส ให้ไปรายงานตัวกับกํานันหรือผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ในกรณีเขตเทศบาลเมืองให้ไปรายงานตัวกับประธานชุมชน แล้วให้บุคคลดังกล่าวกักตัวและหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่นในที่พักอาศัยหรือสถานที่ที่ทางราชการจัดให้ เป็นระยะเวลา 14 วัน นับจากวันที่เดินทางมาถึงหมู่บ้านหรือชุมชน กรณีบุคคลดังกล่าวเดินทางมาอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการชั่วคราวมีระยะเวลาไม่ถึง 14 วัน ให้บุคคลดังกล่าวกักตัวและหลีกเลี่ยงการใกล้ชิด กับผู้อื่นเป็นระยะเวลาเท่าที่ต้องอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

3. ให้ผู้ต้องกักตัวปฏิบัติตามที่ทางราชการหรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อแนะนําโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563
(นายชัยธวัช เนียมศิริ)
ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาฬสินธุ์