Categories
ข่าว

พ่อเฒาวัย 71 ปี ตีมีดขายประทังชีวิต สู้วิกฤตโควิด-19 ที่ อ.โพธิ์ชัย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.63 เวลา 11.00 น.ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเดินไปพบ คุณตาคำภา มูลชัยสุข อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 2 บ้านชัยวารี ตำบลขามเปี้ย อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 45230 โทร.061-729-2359 เป็นช่างตีมีดฝีมือดี ที่ชาวบ้านเชื่อในฝีมือการตีมีดแหลม มีดโต้ มีดกีดยางพารา มาตั้งแต่สมัยพ่อ แม่ ตา ยาย เมื่อไปถึงพบเห็นช่างกำลังก่อไฟเพื่อตีมีดโต้ให้กับชาวบ้านที่มาใช้บริการ ช่างคำภาฯเล่าว่าได้ฝึกฝนอาชีพตีมีดโต้ มีเปลายแหลมและมีดกรีดยางพารา เป็นต้นมาจากบิดาเป็นผู่ฝึกสอนมาตั้งแต่อายุได้สิบห้าปี มาจนถึงปัจจุบันก็ยังประกอบอาชีพตีมีดหาเลี้ยงครัวโดยตลอดมา ว่าก่อนจะทำการตีเหล็กแหนบทำมีดโต้ มีดปลายแหลมต้องมีอุปกรณ์ในการตีเหล็กดังนี้ 1.ฆ้อนตีสำหรับตี ยืดเหล็ก 2.ฆเอนสำหรับแต่งมีด 3.คีมจับเหล็กที่กำลังร้อนสีแดง 5.ตะไบ สำหรับแต่งมีด 6.ทั่งสำหรับรองรับตี ยืดเหล็ก 7.เตาเผาเหล็ก,พัดลมเป่าเตาไฟ 8.เครื่องเจียรมีดตกแต่งให้สวยงาม 9.ถ่านไฟไม้น้ำเกลี้ยงหรือไม่พยอม

เมื่อมีอุปกรณ์ดังกล่าวครบแล้วก่อไฟใช้พัดลมเป่าในเตาเผาเหล็กจนแดงนำมีดเข้าไปเผาในเตาจนแดง ใช้คีมเหล็กเข้าไปคีบออกมามาตีบนทั่งขึ้นรูป ขึ่นทรงมีดโต้ มีดปลายแหลม หรือมีกีดยาง เหล็กเย็นหลงก็นำเข้าไปเผาในเตาเผาอีกเรื่อยไปจนขึ้นรูปขึ้นทรง นำไปใช้หินเจียและตะไบขัดถูให้เข้ารูปทรงที่ต้องการแล้ว นำเข้าไปเผาไฟในเตาเผาเหล็กจนแดงอีกครั้งหนึ่ง นำมาแซ่น้ำ(ซุปมีด)ทำให้ตัวมีดแข็งเหนียว ทนทานต่อการใช้งานจนเหล็กเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวปีกแมลงภู่ นำมาทดลองกรีดขนหน้าแข้งดูว่ามีความคมใช้งานได้ดี จึงมอบให้กับลูกค้านำไปใช้งานต่อไป

จากการสอบถามช่างคำภาฯเล่าว่าจนเองได้ประกอบอาชีพช่างตีมีดมาตั้งแต่สมัย พ่อแม่มาจนถึงปัจจุบัน มีรายได้จากการตีมีด และเรียกอีกซุปมีดให้กับลูกค้ามีรายได้ประมาณ วันละ 200-300บาท แต่ยังไม่พอค่าใช้จ่ายในครอบครอบ ถึงมีอายุมากแล้วก็ยังประกอบอาชีพช่างตีมีดจนทุกวันนี้

ภาพ/ข่าว คณิต ไชยจันทร์,บพิตร จำปา,กุลศักดิ์ แสงศักดิ์