Categories
ข่าว

เมียร้องสามีตา ย ไม่ได้เงินฌาปนกิจ อบต.ระบุขาดส่ง 1 บาท

ชาวบ้าน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น นำหลักฐานร้องสื่อวอนเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีไม่ได้รับเงินโคงการฌาปนกิจขยะซึ่งจะต้องได้รับจำนวน 23,000 บาท หลังจากที่สามีเสี ยชีวิต แต่ทาง อบต.ระบุว่าไม่สามารถจ่ายให้ได้เนื่องจากค้างชำระ 1 บาท ทั้งทีจ่ายเงินเข้าโครงการทุกเดือนโดยไม่เคยบกพร่อง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 7 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.สีชมพู จังหวัดขอนแก่น หลังชาวบ้าน ร้องเรียนขอให้มีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว ซึ่งไม่ได้รับเงินฌาปนกิจ หลังสามีเสี ยชีวิต ซึ่งเมื่อลงพื้นที่ไปก็พบกับ นางคำปัน สีทะรัง อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 ม.10 บ้านเทพประทาน ต.บริบูรณ์ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า สามีชื่อ นายทวี สีทะรังอายุ 59 ปี เสี ยชีวิตเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา จัดงานศพเรียบร้อยก็ยังไม่ได้เงินที่เข้าร่วมโครงการฌาปนกิจขยะ จำนวน 23,000 บาท จาก อบต.บริบูรณ์ เมื่อสอบถามก็ได้รับคำตอบว่าไม่จ่าย เพราะเป็นสมาชิกที่จ่ายเงินไม่ครบขาดไปจำนวน 1 บาท

นางคำปัน กล่าวอีกว่า ตัวเองได้เข้าเป็นสมาชิก โครงการฌาปนกิจขยะ ตำบลบริบูรณ์ อ.สีชมพู มาตั้งแต่เดือนกุมพาพันธ์ พ.ศ.2561 โดยระเบียบที่ทราบคือ สมาชิกต้องปฏิบัติตามคือ สมาชิกต้องจ่ายค่าแรกเข้าคนละ 300 บาท ทยอยจ่ายให้ครบในช่วง 4 เดือนแรก ซึ่งเมื่อจ่ายครบเรียบร้อย ก็จะคุ้มครองทันที โดยเงินโครงการฌาปนกิจขยะนั้น สมาชิกต้องจ่ายทุกเดือน ตามความเหมะสม แต่ห้ามขาด ถ้าสมาชิกขาดการจ่ายเงินสิทธิในการเป็นสมาชิกก็ขาดเช่นกัน เพราะเงินดังกล่าวเป็นเงินสะสม ซึ่งเมื่อสมาชิกหรือคนในครอบครัวของสมาชิกเสี ยชีวิต จะได้รับเงินฌาปนกิจจากโครงการดังกล่าวทุกราย ซึ่งจะหักเงินสะสมที่สมาชิกส่งเข้าโครงการทุกๆเดือน ไปเป็นเงินฌาปนกิจศพ ศพละ 20 บาท ซึ่งโครงการดังกล่าวมีการบริหารจัดการและดูแล โดย อบต.บริบูรณ์ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลสีชมพูจำนวน 12 หมู่บ้านเป็นกรรมการ

ที่ผ่านมาจ่ายเงินตามระเบียบมาตลอดคือทุกวันที่ 14 ของทุกๆเดือน สมาชิกจะนำส่งเงินเข้าโครงการ ที่มีกรรมการเป็นผู้รับไปดูแลต่อ ซึ่งก็จ่ายมาทุกเดือนๆละ 50-100-200 บาทมาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดได้จ่ายเงินเข้าโครงการเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 200บาท สามีได้เสียชี วิตวันที่ 15 พ.ค.ซึ่งตามปกติที่ผ่านมา เมื่อสมาชิกหรือคนในครอบครัวของสมาชิกเสี ยชีวิต กรรมการหรือเจ้าหน้าที่ อบต.จะนำเงินฌาปนกิจมามอบให้ที่บ้านในระหว่างที่กำลังจัดงานศ พให้ผู้ตา ย แต่ตัวเองเป็นสมาชิกของโครงการ เมื่อสามีตา ยกลับไม่มีการจ่ายเงิน จนต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อนบ้านมาจัดงานศ พให้สามีตัวเอง เมื่องานศ พเรียบร้อยจึงไปทวงถามที่ อบต. แต่ไม่มีใครให้คำตอบได้ กระทั่งเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา อบต.มีการเรียกประชุม กรรมการและผู้ดูแลโครงการที่อบต.บริบูรณ์ ในที่ประชุมสรุปการจ่ายเงินฌาปนกิจด้วยการยกมือในที่ประชุม ซึ่งมีคนยกมือสนับสนุนให้จ่ายเงิน จำนวน 8 ราย อีก 15 ราย ไม่ให้จ่าย จึงได้สอบถามในที่ประชุมว่าด้วยเหตุผลใดจึงไม่จ่ายมีคนบอกว่าเงินสะสมขาดไป 1 บาท จึงไม่ได้รับเงิน

เมื่อรู้ว่าไม่ได้รับเงิน จึงขอเอกสารจากเจ้าหน้าที่ อบต. เมื่อได้เอกสารมาจึงให้ลูกและเพื่อนบ้านตรวจสอบพบว่ามีการฝากเงินเข้าโครงการตามวันเวลาที่โครงการกำหนด และมีการถอน ครั้งละ 20-80 บาท ซึ่งตัวเองเชื่อว่า เป็นการถอนเพื่อจ่ายเงินฌาปนกิจให้คนเสียชี วิต และพบว่าในเอกสารเดือนมีนาคม ยอดเงินของตัวเองติดลบ 1 บาท ต่อมาวันที่ 20 เมษายน 2563 ฝาก100 บาท มีการถอน 60 บาท และถอนติดต่อกันอีก 40 บาททำให้มียอดติดลบอีก 1 บาทตามเดิม ต่อมาวันที่ 14 พ.ค. ฝากเข้า 200บาท ถูกหักไป 1 บาท เหลือยอดสะสม 199 บาท

ส่วนศ พสุดท้ายที่มีการจ่ายเงินฌาป นกิจคือวันที่ 12 พ.ค.วันที่ 14 พ.ค.ตัวเองจ่ายเงินเข้าโครงการตามปกติ จำนวน 200 บาท 15 พ.ค.สามีเสียชีวิ ต แต่ไม่ได้เงินฌาปนกิจ ทั้งที่มีเงินสะสมอยู่จำนวน 199บาท ทั้งยังถูกลบชื่ออกจากการเป็นสมาชิกโครงการด้วย จึงอยากฝากสื่อมวลชน หาความเป็นธรรมให้ครอบครัวด้วย ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกรณีดังกล่าว โดยมีนายอำเภอเป็นประธานตรวจสอบให้ความเป็นธรรม