Categories
ข่าว

เตรียมพิจารณาผ่อนปรนระยะ 4 จัดคอนเสิร์ตได้ อนุญาตนั่งดื่มในร้านอาหาร

วันที่ 10 มิ.ย.63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 จากโคโรนาไวรัส ในประเทศไทย ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ พร้อมไทม์ไลน์ และผู้ป่วยสะสม

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ได้เผยถึง ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการเสนอเพื่อพิจารณา การพิจารณากิจกรรม/ กิจการที่ผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายในระยะที่ 4 เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งเป็นฉบับร่างที่ออกมาเมื่อช่วงเช้าวันนี้

โดยกิจการ กิจกรรม กลุ่มสีแดง ซึ่งมีความเสี่ยงสูง ที่เตรียมพิจารณาให้เปิดได้ แบ่งตามกลุ่มดังนี้

1. ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่โรงเรียน สถานศึกษา หน่วยงานราชหาร หน่วยงานในกำกับของรัฐ ในโรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนกวดวิชา สามารถเปิดได้ ขณะที่หน่วยงานของกระทรวงศึกษา ประกาศให้เปิด 1 ก.ค.63 ขณะที่หน่วยงานราชการในการอบรม สัมมนานั้น สามารถทำได้

2. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิต

ก. การจำหน่ายเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ให้นั่งดื่มได้ ไม่รวมสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ด้วยความมีระเบียบ แต่ให้งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เนื่องจากทำให้เกิดการใกล้ชิด ซึ่งให้ปฏิบัติตามมาตรการหลัก และลงทะเบียนผ่านแอปฯ ไทยชนะ ในส่วนของบุฟเฟต์ ยังงดตักอาหารส่วนกลางด้วยตัวเอง

ข. สถานพัฒนาเด็กประถมวัย ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กรายวัน หรือสถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน ซึ่งอนุญาตให้มีการไป กลับ ได้แล้ว แต่กำหนดให้เด็กมีความห่างระหว่างกัน โดยมีครูพี่เลี้ยง หรือพี่เลี้ยงเด็ก เป็นคนดูแล ซึ่งผู้ดูแลต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย และการป้องกันควบคุมโรค

ค. ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม./คน จัดเลี้ยง จัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต อนุญาตให้มีได้ แต่ต้องลดความหนาแน่น มีระเบียบ เกณฑ์ 5 ตร.ม./คน

ง. ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง กรณีการเข้าเป็นกลุ่ม เข้าเป็นรอบ ต้องมีการกำกับดูแล

จ. ขนส่งสาธารณะทุกประเภท รถเมล์ รถไฟ รถโดยสารระหว่างจังหวัด ฯลฯ อาจให้นั่งติดกันได้ 2 ที่นั่งเว้น 1 ที่นั่ง โดยจำกัดจำนวนไม่เกิน 70% ของความจุผู้โดยสารมาตรฐาน

3. กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย และสันทนาการ

ก. กองถ่าย รายการโทรทัศน์ รวมทุกแผนกไม่เกิน 150 คน มีผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน และว่าการใส่ face shild อย่างเดียวไม่ช่วยอะไร แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

ข. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา ออนเซ็น อบไอน้ำแบบรวม ยกเว้น อาบอบนวด ยังไม่ได้

ค. สวนสนุก สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำสาธารณะ ยกเว้นบ้านบอล โดยคิดเกณฑ์ 8 ตร.ม./คน

ง. สนามกีฬากลางแจ้ง โรงยิม สถานออกกำลังกาย สามารถเล่นได้หมด รวมถึงกีฬาที่มีการแข่งขัน แต่ห้ามมีผู้ชม และห้ามจัดส่งเสริมการขาย

ฉ. ตู้เกม เครื่องเล่นยอดเหรียญในห้าง ยกเว้นร้านเกมนอกห้าง ยังไม่สามารถเปิดได้

ทั้งนี้ ทุกอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับ ศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการประชุมในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.นี้ ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป