Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดคลายล็อคเฟส 4 ยกเลิกเคอร์ฟิวส์ จำหน่ายสุราในร้านอาหารได้ ยังปิดผับ บาร์

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 ประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดร้อยเอ็ด ในการประชุม ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ให้มีประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) (ฉบับที่ 8 ) ดังนี้

1.ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานเฉพาะเหตุอันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

2.ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 สถาบันการศึกษาต้องดำเนินการจัดรูปแบบการเรียนการสอน สถานที่ รวมทั้งบุคลากรและเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมสอดคล้องกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ
ให้เป็นไปตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความเสียงต่อการติดโรค การแพร่กระจายเชื้อและความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่วนการเปิดเรียนและรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียน สถาบันการศึกษาหรือ มหาวิทยลัยอื่นๆ ให้เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณีกำหนด โดยปฏิบัติตามความในวรรคก่อนด้วยโดยอนุโลม

3.การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและขับเคลื่อนกิจกรรมบางอย่างเพิ่มเติม
3.1 กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต
ก. การจัดการประชุม การอบรม การสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดแสดงสินค้าการจัดเลี้ยง งานพิธี การแสดง นาฏศิลป์ ดนตรี คอนเสิร์ต หรือการจัดกิจกรรมต่งๆ ที่จัดขึ้นในโรงแรม โรงมหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่น ๆ ให้สามารถดำเนินการได้
ข. การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและได้ผ่อนคลายให้เปิดดำเนินการอยู่ก่อนแล้วให้สามารถทำได้ภายในกำหนดเวลาปกติตามฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยงดวนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการชายในส่วนสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ยสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ
ค. สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัตสวัสติการให้แก่เด็ก
หรือผู้สูงอายุ สามารถเบิดดำเนินการให้บริการแบบรายวันได้ ทั้งนี้ การเดินทางไปกลับ สถานที่ดังกล่าวถือว่าเป็นเหตุยกเว้นการปฏิบัติตามมาตรการอันพึงปฏิบัติของกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการติดโรค
ง. ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม
จ. การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ให้ดำเนินการได้โดยมีจำนวน
ผู้แสดง ผู้ร่วมรายการและคณะทำงานถ่ายทำรวมกันไม่กินคราวละ 150 คน และมีผู้ชมไม่เกิน 50 คน

3.2 กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ
ก. การอบตัว อบสมุนไพร การอบไอน้ำแบบรวมหรือการนวดบริเวณใบหน้า ในสถาน ประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้ดำเนินการได้ ยกเว้นในส่วนของสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ
ข. การออกกำลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม พื้นที่กิจกรรม สาธารณะ หรือลานกีฬากลางแจ้ง ให้ดำเนินการได้
ค. สวนน้ำ สนามเด็กล่น สวนสนุก ยกวนการใช้เครื่องเล่นในลักษณะที่เป็นการติดตั้งชั่วคราวหรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมากซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคในเด็ก ช่น บ้านบอล บ้านลม
ง. สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย การเล่นกีฬาหรือเพื่อการเรียนการสอนในทุกประเภทกีฬา ให้เปิดดำเนินการได้ ยกเว้นสนามชนโค สนามชนไก่ สนามกัดปลา หรือสนามการแข่งขันอื่น ในลักษณะทำนองเดียวกันยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ สถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายสมารถจัดให้มีการแข่งขันและถ่ายทอดโทรทัศน์ การแข่งขันกีฬาหรือการถ่ยทอดผ่านสื่ออื่นๆได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่นสนามแข่งขันและผู้จัดการแข่งชันต้องดำเนินการ
ตามขั้นตอนและวิธีการที่ทางราชการกำหนดด้วย

จ. ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญที่ได้รับอนุญตตามฎหมายละตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดำเนินการได้

4. การขนส่งสาธารณะข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับการเดินทางของประชาชนภายหลังมาตรการผ่อนคลายการเดินทางข้ามขตพื้นที่จังหวัด ให้หน่วยงานรับผิดชอบตรวจสอบและกำกับดูแลการขนส่งผู้โดยสารที่เป็นการขนส่งสาธารณะทุกประเภท (รถโดยสารประจำทาง รถปรับอากาศ รถตู้ รถไฟ เรือ เครื่องบิน) โดยผู้ประกอบการต้องจัดระบบและระเบียบต่างๆ รวมทั้งให้มีการจอดพักรถ การเว้นที่นั่ง และการจำกัดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

5.การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคและการจัดระเบียบ ให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของ หรือผู้จัดการสถานที่ตามข้อ 2 หรือข้อ 3 หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลายให้เปิดดำเนินการได้ มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งดำเนินการจัดระเบียบและระบบตง ๆ ตามคำแนะนำ เงื่อนไข และเงื่อนเวลา ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือตามที่ทางราชการกำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการเข้าตรวจสอบการใช้อาคารสถานที่ตามข้อ 2 หรือข้อ 3 และการดำเนินการของเจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ตามข้อ 3 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้ง การจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ที่ทางราชการกำหนด หากพบการกระทำที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค พนักงานเจ้าหน้าที่อาจให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม และมีอำนาจกำหนดช่วงระยะเวลาเพื่อให้มีผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งเสนอให้มีผู้มีอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ มีคำสั่งปิดสถานที่ในพื้นที่รับผิดชอบไว้เป็นการชั่วคราวก็ได้ ในกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัตร้อยเอ็ด มีคำสั่งปิดสถานที่ไว้เป็นการชั่วคราว เมื่อผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดและจัดระเบียบและระบบต่างๆ แล้ว ให้ผู้ว่าราชการจังหวัตร้อยเอ็ด มีอำนาจสั่งให้เปิดดำเนินการในสถานที่ดังกล่าวได้

6.ข้อกำหนดเพิ่มเติมเฉพาะพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด

6.1 งานบุญประเพณีและพิธีทางสังคม ให้ดำเนินการได้ โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6.2 การจัดบริการอาหารแบบเดลิเวอรี่ (Delvery) ให้ผู้นำส่งสินค้า นำสินค้าวางไว้ ในจุดรับ-ส่งของ เพื่อหลีกเลี่ยงกับผู้สัมผัสโดยตง และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6.3 ให้ผู้ที่ประสงค์จะบริจาค หรือแบ่งปันในลักษณะตูปันสุข ให้ประสานกับจังหวัดหรืออำเภอหรี่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทราบก่อนการแจกจ่ายมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค อาหาร หรือเงิน เพื่อช่วยเหลือในการจัดการ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนถือปฏิบัติตามหลักการในการป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) โดยถือปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6.4 ห้ามการเสนอข่าว หรือทำให้แพร่หลายทางสื่อต่างๆ ซึ่งมีข้อความหรือข่าวสาร เกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMD 19) อันไม่เป็นความจริงหรืออาจจะทำให้ประชาชนเกิด ความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารดังกล่าว อันทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน

6.5 ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าไปในบริเวณอ่างเก็บน้ำรวัชชัย ว้นแต่เพื่อออกกำลังกาย
เพื่อสุขภาพ หรือกิจกรรมเกี่ยวกับการก่อสร้าง

7.คำแนะนำให้ปฏิบัติ
ให้ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานประกอบการ รวมถึงประชาชนทั่วไป
ถือปฏิบัติและรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สร้งความเข้าใจในการดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่ (New Normal)ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ดังนี้

7.1 จัดให้มีการลงทะเบียนก่อนข้าและออกสถานที่ด้วยการใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” หรือใช้มาตรการควบคุมด้วยการบันทึกข้อมูลและรายงานทดแทนได้ เมื่อเข้าไปยังสถานที่หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคย้อนหลัง

7.2 ให้สวมหน้ากากอนายหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งมือออกจากเคหสถานหรือเข้าร่วมกิจกรรมที่มีผู้คนแออัด
7.3 ให้หลึกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรมหรือไปในสถานที่ที่มีผู้ข้าร่มกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
7.4ให้เว้นระยะห่างทางสังคม ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อไม่ให้แออัด รวมถึงลดระยะเวลาไมให้ผู้ใช้บริการเข้ารับบริการนานเกินสมควรเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติตเชื้อไวรัส
โคโรนา 2019 (COVID 19) หรือหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน
7.5 ให้มีมาตรการการคัดกรอง ไข้ ไอ จาม หรือเป็นหวัด ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมหรือ
เข้าไปในอาคารสถานที่สาธารณะ
7.6ให้ทำความสะอาดที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ประกอบกิจการหรือกิจกรรม โดยการเช็ด
ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสก่อนและหลังการจัดกิจกรม และให้กำจัดขะมูลฝอยทุกวัน
7.7ให้รักษาสุขอนมัยตัวยการลังมือด้วยสบู่ แอลกอฮวล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรดบ่อยๆผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ ในข้อ ด ถึงข้อ 6 มีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน สี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การดำเนินการตามมาตรการนี้เป็นการดำเนินการชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เป็นอย่างอื่น กรณีมีความจำเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด อาจประกาศเปลี่ยนแปลงหรือลดเงื่อนไขตาม ประกาศนี้ได้ ประกาศใดขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศฉบับนี้แทน ทั้งนี้ตั้งแต่ วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง