Categories
ข่าว

คนไทย 3 พันในอียิปต์ ต้องการกลับไทย รวมผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 38 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอียิปต์ ล่าสุดขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 42,980 ราย เสี ยชีวิต 1,484 ศ พ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร รายงานว่า มีคนไทยติดเชื้อ 38 ราย รักษาหายแล้ว 1 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อคนไทยอยู่ในระหว่างการรักษา และกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์

ส่วนการเปิดสนามบินสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้น ทางสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ยังไม่กำหนดอย่างเป็นทางการ และระหว่างนี้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กำลังจัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษเพิ่มเติมเส้นทางกรุงไคโร – กรุงเทพฯ และเส้นทางกรุงคาร์ทูม-กรุงเทพ โดยจะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับเที่ยวบินและการลงทะเบียนในเร็วๆ นี้

“ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” พูดคุยกับนายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ จ.นนทบุรี ในฐานะที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาครอบครัวของคนไทยในประเทศอียิปต์ได้เดินทางมาขอความช่วยเหลือให้ช่วยประสานรัฐบาลไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ให้นำลูกหลานที่เป็นคนไทยมุสลิมและไทยพุทธ ที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศอียิปต์ ประมาณ 3,500 คน เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว หนึ่งในนั้นมีหลานสาววัย 27 ปีของเขา ซึ่งป่วยไทรอยด์ มีความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 37 ราย ในกรุงไคโร ในจำนวนนี้มีนักศึกษาไทยติดเชื้อ 27 ราย และคนงานติดเชื้อ 10 ราย ซึ่งผู้ป่วยคนไทยทุกคนไม่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาล จึงต้องการกลับมารักษาในเมืองไทย

“ขณะนี้โรงพยาบาลในกรุงไคโร ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ เฉพาะคนในประเทศของเขาก็เต็มไปหมด จนเตียงไม่เพียงพอ ผู้ป่วยล้นต้องกางเต็นท์ออกมานอนรักษารอบๆ โรงพยาบาล ผู้ป่วยบางคนล้มเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตา เป็นที่น่าหดหู่มาก และหมอที่กรุงไคโรยังบอกว่าความสามารถในการรักษาไม่เท่ากับหมอคนไทย จึงอยากให้ผู้ป่วยคนไทยกลับไทยไปรักษาตัว ทำให้คนไทยที่ติดเชื้อทั้ง 37 ราย ต้องรักษาตัวกันเองในที่พัก มีเพียงยาพาราเซตามอลให้กินเท่านั้น โดยนักศึกษาไทยที่ติดเชื้อ 13 ราย อาศัยในหอพักของมหาวิทยาลัย ส่วนที่เหลืออีก 14 ราย เช่าหอพักข้างนอกอยู่รวมกับนักศึกษาที่ไม่ป่วย จำเป็นต้องอาศัยด้วยกันแบบตามมีตามเกิด เพราะครอบครัวไม่ได้มีฐานะร่ำรวย และทางสถานทูตให้การช่วยเหลือด้วยการส่งถุงยังชีพมาให้ตามอัตภาพ”

ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ยังระบุว่า นักศึกษาไทยในอียิปต์อยู่ด้วยความเครียดกังวล บางคนร้องไห้ อยากให้รัฐบาลไทยเพิ่มเที่ยวบินพากลับไทย จากเดิมเดือนละ 1 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสารได้ 200 กว่าคน เพิ่มเป็น 2 เที่ยวบิน เนื่องจากก่อนหน้านั้นเพิ่งมีเที่ยวบินพาคนไทยกลับไทยได้น้อย นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดเพียง 2 เที่ยวบินเท่านั้น และที่ผ่านมาทางจุฬาราชมนตรีได้ประสานไปยังรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงอยากขอร้องอีกครั้งให้ช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งทุกคนพร้อมจะออกค่าตั๋วเดินทางกันเอง เพื่อจะได้กลับไทยโดยเร็ว เพราะขณะนี้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางพลเมืองในอียิปต์ที่ไม่สนใจการสวมหน้ากากอนามัยในการป้องกันโรคแต่อย่างใด.