Categories
ข่าว

กวาดล้างให้สิ้น ตำรวจร้อยเอ็ดระดมกวาดล้างจับกุม รถแต่งซิ่งดัดแปลงสภาพกว่า 800 คัน

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ณ ลานหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ด จากการประชุมศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมี พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบตร/ผอ.ศปข.ตร เป็นประธาน การประชุม เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิด อื่นที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VDO Conference)

จากสถิติการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ศูนย์ร้องเรียนประจำเดือน เม.ย.-พ.ค.63 ของตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด มีการรับแแจ้งเหตุขับขี่รถจักรยานยนต์เสียงดังรบกวน ประชาชน มีแนวโน้มสูงขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและปรามปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่ เกี่ยวข้อง หรือการเตรียมการณ์ที่จะนำไปสู่การแข่งรถในทาง ของ ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด โดย พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูรจังหวัดร้อยเอ็ด พ.ต.อ.ศิรสัณห์ เยื้อนสงวนชัย รอง ผบก.ภ.จ.ร้อยเอ็ด จากการระดมกวาดล้างการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน 2563 โดนให้ดำเนินการตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง 4 มาตรการ คือ 1.มาตรการก่อนเกิดเหตุ 2.มาตรการขณะเกิดเหตุ 3.มาตรการสอบสวนขยายผล 4.มาตรการ ฝ้าระวัง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

การแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ตำรวจภูรจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้สั่งการให้สถานีตำรวจทุกแห่งในสังกัด ระดมกวาดล้างการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องในระหว่างวันที่ 9-14 มิถุนายน 2563โดยมีเป้าหมายในการกวตขันจับกุม ตรวจยึดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ท่อไอเสียเสียงดัง หรือดัดแปลงสภาพรถ โดยให้ดำเนินการตรวจยึด ตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นรถที่มีหลักฐานการครอบครอง และหลักฐานเกี่ยวกับตัวรถถูกต้องหรือไม่ หรือเป็นรถที่นำไปใช้ในการกระทำความผิด รถที่ถูกโจรกรรมมา และให้มีการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ ผู้ครอบครองที่กระทำผิดอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง และดำเนินการสืบสวน สอบสวน ขยายผล และดำเนินคดีอย่างจริงจัง

ผลการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่และผู้สนับสนุน ในระยะเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-14 มิ.ย.63 มีผลการจับกุมดังนี้
1.บิดามารดาหรือผู้ปกครอง ถูกดำเนินการตามคำสั่ง คสช. จำนวน 2 ราย
2.ตรวจค้นประชาสัมพันธ์ จำนวน 145 ร้าน ตรวจพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 31 ราย
3.ความผิดตาม พรบ.จราจรทางบกและพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 235 ราย
4.ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ที่ดัดแปลงเปลี่ยนสภาพ จำนวน 900 คัน
5.จัดทำประวัติผู้กระทำผิดและผู้มีพฤติกรรมที่จะแข่งรถในทาง จำนวน 11 ราย

ด้าน พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูรจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ได้เข้มงวดกวดขันและปราบปรามจับกลุ่มวัยรุ่นที่มักรวมตัวแข่งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ รวมถึงการกระทำที่มีลักษณะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ เพื่อป้องกันการมั่วสุม และก่อความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชน โดยได้กำชับให้ทุกสถานีตำรวจในสังกัด หามาตรการป้องปรามโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการมั่วสุม เช่น ตามปั๊มน้ำมัน ถนนสายเลี่ยงเมือง หรือสถานที่อื่น ๆ ที่มักใช้ในการแข่งขันประลองความเร็ว