Categories
ข่าว

กาฬสินธุ์ ยกเลิกกักตัวผู้มาจากจังหวัดเสี่ยง เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้ออกคำสั่งจังหวัดกาฬสินธุ์ เรื่อง มาตรการผ่อนปรนให้ดำเนินกิจกรรม หรือทำกิจกรรม ฉบับที่ 11 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.

โดยมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อให้มีการพิจารณาเห็นชอบร่วมกันถึงมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 4 อนุมัติงบประมาณยับยั้งเพื่อการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และโรคติดต่อสำคัญในสถานศึกษา ยกเลิกจังหวัดที่มีพื้นที่สีแดงที่ต้องกักกัน 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ภูเก็ต และนราธิวาส โดยให้ดำเนินการเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและการส่งคืนพื้นที่โรงแรมในเขื่อนลำปาว ที่เดิมเตรียมไว้เป็นโรงพยาบาลสนาม ให้กับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป


สำหรับกรณีของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างที่หาดดอกเกด ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและหามาตรการร่วมกันกับพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแล้ว อยู่ระหว่างการทำบันทึกข้อตกลงตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อจะได้ลงนามให้ดำเนินการต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีแผน Big cleaning day ในระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน นี้ พร้อมกำหนดมาตรการเข้มรับเปิดเทอมตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขใน 6 มาตรการสำคัญคือ วัดไข้ ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทำความสะอาด และลดการแออัด โดยจังหวัดกาฬสินธุ์ย้ำการใช้ 3 มาตรการสำคัญคือ การรักษาสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ให้ได้ 100% อสม. เคาะประตูบ้าน เยี่ยมยาม จนถึง 30 มิถุนายน และการเว้นระยะห่าง