Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดเน้นย้ำร้อยเอ็ดยกเลิกเคอร์ฟิวส์ แต่มีพรก.ฉุกเฉิน หวั่นแพร่กฟระจายโควิด-19

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เวลา 15.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าว เรื่องสถานการณ์และการดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 67 ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดร้อยเอ็ด ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์พิทักษ์พงศ์ พายุหะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดร่วมและนายศฎายุช ไชยะลาด จ่าจังหวัดร้อยเอ็ดร่วมแถลงข่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มีความห่วงใยประชาชนกรณีมีรายงานข่าวผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในตลาดสดในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จังหวัดร้อยเอ็ดจึงขอให้เจ้าของตลาดสดและผู้ประกอบการให้ปฏิบัติมาตรการป้องกันโรค และถือปฏิบัติใน 12 มาตรการสำคัญ ประกอบด้วย
1. การคัดกรองวัดไข้และอาการระบบทางเดินหายใจของ  ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ จัดให้มีจุดล้างมือหรือแอลกอฮอล์เจล สแกน QR Code “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่เข้า-ออกตลาด
2. ผู้ขายสวมผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม และผู้ขายและผู้ซื้อต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย        
3. อาหารปรุงสำเร็จต้องมีการปกปิดและใช้อุปกรณ์หยิบจับ
4. เว้นระยะห่างระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย 1-2 เมตร
5. หากมีไข้ต้องหยุดปฏิบัติงานแล้วไปพบแพทย์ทันที
6. จัดให้มีการประชาสัมพันธ์การปฏิบัติตัวเมื่อเข้ามาใช้บริการในตลาดอย่างทั่วถึง
7. ล้างแผงจำหน่ายอาหารสดและแผงเนื้อสัตว์ชำแหละทุกวัน
8. ฉีดน้ำล้างทางเดิน ทางระบายน้ำ เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก
9. ล้างตลาดสดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
10. กำจัดขยะอย่างถูกสุขลักษณะ
11. ฆ่าเชื้อโรคโดยใช้ผงปูนคลอรีน 60% เข้มข้น 100 ppm.(หนึ่งส่วนในล้านส่วน) ในอัตราส่วน 1 ช้อนชาต่อน้ำ 20 ลิตร ใส่ฝักบัวรดเป็นประจำ
12. ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อห้องสุขาสาธารณะเป็นประจำ

เพื่อให้การป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้ ผู้ประกอบการเจ้าของกิจการทุกแห่งให้ร่วมมือกันปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน และขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการ ให้ความร่วมมือประเมินผลผ่านแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อรักษามาตรฐานตามเกณฑ์ให้คงอยู่ในระดับสูง ต่อไป

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในจังหวัดร้อยเอ็ด มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2563 จังหวัดร้อยเอ็ด มีรายงานผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 531 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 38.13 ต่อประชากรแสนคน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  พบการเกิดโรคใน 20 อำเภอ 112 ตำบล 262 หมู่บ้าน (คิดเป็นร้อยละ 10.62 ของหมู่บ้านทั้งหมด) อำเภอที่มีอัตราป่วยไข้เลือดออกสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก  คือ ธวัชบุรี เมืองร้อยเอ็ด  พนมไพร โพนทอง และ ศรีสมเด็จ ในช่วงนี้ ฝนตกชุก ขอให้พี่น้องประชาชนและเจ้าของอาคารสถานที่ทุกแห่ง ร่วมใจกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บ คือ เก็บน้ำ เก็บบ้าน และเก็บขยะ ดูแลควบคุมกำจัดลูกน้ำยุงลายให้ครอบคลุมทุกสถานที่ทุกหน่วยงาน ด้วยมาตรการ 7 ร. คือ 1.โรงเรือน(บ้านเรือน) 2.โรงเรียน 3.โรงงาน 4.โรงพยาบาล 5.โรงธรรมหรือวัด 6.โรงแรม และ 7.สถานที่ราชการ