Categories
ข่าว

ชาวมหาสารคาม ฟ้อนรำ บุญซำฮะ ต้านภัยโควิด-19

วันที่ 21 มิ.ย.63 ที่บริเวณหอพระกันทรวิชัย อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รอง ผวจ.มหาสารคาม ประธานในพิธิทำบุญตักบาตร และพิธีปัดรังควานพรมน้ำพระพุทธมนต์หว่านหิน ทราย 4 ทิศ สืบสานบุญประเพณีจังหวัดมหาสารคาม “บุญซำฮะ ซำฮะกาย ซำฮะใจ ต้านภัยโควิด – 19” ประจำปี 2563 พร้อมด้วย นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รอง ผวจ.มหาสารคาม นายนราธร ศรประสิทธิ์ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม และหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ในจังหวัดเข้าร่วมพิธี ซึ่งจัดโดย สนง.วัฒนธรรม จ.มหาสารคาม เพื่อสืบสานประเพณีบุญเดือน 7 ตามฮีตสิบสอง ครองสิบสี่ รวมทั้งเป็นการชำระจิตใจปัดเป่าสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากบ้านเมือง และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ สร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ

โดยกิจกรรมประกอบไปด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์พระสงฆ์ จำนวน 68 รูป พิธีทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ และประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้เข้าร่วมพิธี คณะะสงฆ์และประธานในพิธี ประกอบพิธีปัดรังควานบริเวณหอพระประธานกันทรวิชัย หลังจากนั้น ขบวนนางรำ 1,300 คนร่วมฟ้อนรำจัมปาศรีและกุดนางใย บริเวณ 4 มุมเมืองแยกหอนาฬิกา ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปสู่สี่แยกสี่มุมเมือง เพื่อประกอบพิธีปัดรังควาน ในทั้ง 4 ทิศ ได้แก่ ทิศเหนือ สี่แยกไปบ้านท่าประทาย ทิศใต้ สี่แยกแก่งเลิงจาน ทิศตะวันตก สี่แยกพลศึกษา และทิศตะวันออก สี่แยกบ้านหม้อ สำหรับประเพณีบุญซำฮะ หรือชำระ เป็นประเพณีการทำบุญในเดือนเจ็ดตามความเชื่อฮีตสิบสองครองสิบสี่ ปัดเป่าสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากบ้านเมือง และสืบสานประเพณีของจังหวัดมหาสารคาม ภายใต้การรณรงค์ต้านภัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)ในคอนเซ็ปต์ “บุญซำฮะ ซำฮะกาย ซำฮะใจ ต้านภัยโควิด – 19”

ประเพณีบุญซำฮะ หรือชำระ เป็นประเพณีการทำบุญในเดือนเจ็ดตามความเชื่อฮีตสิบสองครองสิบสี่ ของประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือขาวอีสาน เมื่อถึงเดือนเจ็ดนิยมทำบุญชำระจิตใจให้สะอาด เพื่อปัดเป่ารังควาญสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้าน บางท้องถิ่นเรียกว่าประเพณีบุญเบิกบ้าน ซึ่งมีพิธีกรรมทั้งทางพระพุทธศาสนา และคติความเชื่อ ตามประเพณีในวันงานชาวบ้านจะนำภัตตาหารถวายแด่พระสงฆ์ และร่วมกันฟังธรรม รวมทั้งมีพิธีเซ่นไหว้หลักบ้าน ดอนปู่ตา เพื่อขอพรให้พ้นจากภัยพิบัติต่าง ๆ และช่วยขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งามออกไปพ้นจากหมู่บ้าน ชุมชน ให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้าน บุญซำฮะ นิยมทำกันในเดือนเจ็ดทั้งข้างขึ้น และข้างแรมเชื่อว่าเมื่อทำแล้วจะชำระล้างสิ่งที่เป็นเสนียดจัญไรอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่บ้านเมืองสิ่งที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนวุ่นวายแก่บ้านเมือง เกิดโจรปล้นบ้านปล้นเมือง เกิดโรคระบาด ผู้คน สัตว์เลี้ยง วัว ควายล้มตาย บ้านเมืองเกิดเหตุเภทภัย จึงต้องทำบุญซำฮะ เพื่อชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีไม่งามไม่เป็นมงคลให้หมดไปจากบ้านเมือง และทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีปรองดองสมานฉันท์ขึ้นในบ้านเมือง

วิศิษฎ์ เย็นศิริ-ข่าว/ cr:เทศบาลเมืองมหาสารคาม
ภาพ ส.ปชส.มหาสารคาม