Categories
ข่าว

มหาสารคาม ประท้วงไล่ผู้ใหญ่บ้าน พฤติกรรมไม่เหมาะสม เล่นการพนัน-ส่อทุจริตหลายโครงการ

ที่ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ชาวบ้านเขวาค้อ หมู่ที่ 6 ต.แคน อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม กว่า 50 คน มาทวงถามเรื่องหนังสือที่ยื่นไว้เมื่อปี 62 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงานของผู้ใหญ่บ้าน ที่บริหารเงินงบประมาณโครงการต่างๆ หลายโครงการ มีการบริหารงานด้วยความไม่โปร่งใส ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ควบคุมระบบการเงินและเอกสาร ทางการเงินเองไม่ยอมชี้แจงเอกสารหลักฐานและข้อมูลการดำเนินโครงการต่างๆ ต่อคณะกรรมการและชาวบ้าน มีการตัดสินใจด้านการเงินเองโดยไม่ผ่านมติที่ประชุม ซึ่งเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตยักยอกเงินงบประมาณต่างๆ โดยมองว่าเป็นกลไกการบริหารของผู้นำที่ชาวบ้านไม่จำเป็นต้องแจงรายละเอียด ทำให้ชาวบ้านไม่อยากเข้าร่วมเป็นกรรมการในโครงการต่างๆเพราะไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆได้ เนื่องจากผู้ใหญ่บ้านเก็บเอกสารทุกอย่างไว้คนเดียว

อีกทั้งการปฏิบัติงานของ นายสุวัฒน์ชัย คิมหันต์ ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน และในปีพ.ศ. 2562 ชาวบ้านได้มีการเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และเรื่องยังรอการสรุปผลการสอบอยู่ 1.ผู้ใหญ่บ้านเล่นการพนัน 2.โครงการร้านค้าชุมชน 3.โครงการซื้อขายปุ๋ย 4. โครงการเงินพันแลกล้าน ซึ่งรายละเอียดทางอำเภอได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว แต่ยังไม่มีการสรุปผล โดยระยะเวลาที่มีการยื่นร้องเรียนก็ได้ล่วงเลยมาจนจะครบปีแล้ว

ในระหว่างที่มีการรอผลสรุปการร้องเรียนที่ล่าช้า ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับโครงการต่างๆเพิ่มขึ้น 1. โครงการโรงน้ำหยอดเหรียญผู้ใหญ่บ้านไม่มีรายละเอียดชี้แจงรายรับรายจ่าย ไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและตรวจสอบโครงการ 2.โครงการระดมหุ้นชาวบ้านเพื่อปล่อยกู้ไม่ชี้แจงเอกสารรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจ่ายกู้และการชำระคืน เลื่อนการปันผลโดยอ้างเหตุผลต่างๆ แต่ไม่แสดงหลักฐานต่อชาวบ้าน 3. โครงการงบประมาณของ อสม.ผู้ใหญ่บ้านเขียนโครงการเองนำเงินออกมาบริการเองแต่ไม่มีการชี้แจงเอกสารและไม่ได้นำเงินมาพัฒนาหมู่บ้านให้เห็นเป็นรูปธรรม 4.โครงการเงินล้านไม่มีการชี้แจงรายละเอียดของการจัดการบริหารโครงการ เกี่ยวกับเงินที่ชาวบ้านชำระคืนและที่ยังค้างชำระอยู่ 5.โครงการน้ำประปาหมู่บ้านไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและตรวจรับงานทำให้ได้วัสดุก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน

ชาวบ้านเคยมีการลงชื่อถอดถอน แต่เนื่องจากผู้มีสิทธิในหมู่บ้านส่วนใหญ่ เป็นผู้ใช้แรงงานที่ต้องเดินทางไปรับจ้างในต่างจังหวัดและไม่สามารถมาแสดงตนเพื่อยื่นถอดถอน เนื่องจากความจำเป็นหลายๆ อย่างและมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหลาย ได้โปรดเร่งสรุปผลการร้องเรียน

ทางด้านนายนราธร ศรประสิทธิ์ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากที่ได้เชิญตัวแทนชาวบ้าน มาให้ข้อมูลทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและได้เร่งให้หัวหน้างานด้านกฏหมายของปกครองจังหวัด รีบลงไปทกการสอบสวนเรื่องดังกล่าวนี้ให้เร็วที่สุดจะได้นำเรื่องส่งคืนให้ทางอำเภอวาปีปทุม ทำชาวบ้านพอใจจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน