Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดร่วมขับเคลื่อนโครงการ “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร”

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 09.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นางนงรัตน์ คงเกษม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดร้อยเอ็ด ออกติดตามผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ณ บ้านพักนายอำเภอจตุรพักตรพิมาน, วัดป่าดอนดู่ธรรมาราม ตำบลอีง่อง อำเภอจตุรพักตรพิมาน, บ้านนางจันทรา บุญลาด บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 4 ตำบลอีง่อง อำเภอจตุรพักตรพิมาน และวัดบ้านสวนปอ ตำบลหนองแคน อำเภอปทุมรัตต์ โดยมีนางนวลจันทร์ ศรีมงคล พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด ร.ต.อ.หญิง อรุณี อินทรมณี นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอปทุมรัตต์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนเข้าร่วม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยต้องชะลอตัว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ ประกอบกับความตื่นตระหนกของประชาชนที่เกรงว่าสินค้าอุปโภค บริโภคจะขาดแคลน การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตสามารถเป็นทางออกและนำพาประเทศรอดพ้นวิกฤตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชนถือความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ซึ่งเป็นการลดรายจ่ายประชาชนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือน ในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว โดยให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามแนวทางที่กรมฯ กำหนด ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการตามแนวทางฯ ดังนี้

1. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด
2. บูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน โดยอาศัยศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เป็นหน่วยสนับสนุน
3. กำกับ ติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนให้เห็นผลการทำงานเป็นรูปธรรม

โดยมีเป้าหมายการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคง
ทางอาหาร” จำนวน 292,209 ครัวเรือน และมีการดำเนินงานตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งผลจากการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” จังหวัดร้อยเอ็ดมีผลการดำเนินงานในภาพรวมทั้งจังหวัด ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 14 มษายน 2563 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้ทำการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยการเอามื้อปลูกผักสวนครัว
เพื่อเป็นตัวอย่างในการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวแบบเข้าถึงทุกครัวเรือน เป็นการลดรายจ่ายของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือน ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
2. พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาการอำเภอทุกอำเภอและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคน
ผู้นำหมู่บ้าน กลุ่ม องค์กร เครือข่ายดำเนินการ “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” เป็นแบบอย่างแก่ประชาชน โดยพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด บุคลากรในสังกัดได้ปฏิบัติตามแนวทางจำนวนทั้งสิ้น 139 คน ครบ 100%

3. จังหวัดร้อยเอ็ดดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ซึ่งเป็นการลดรายจ่ายประชาชนในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเป็นแหล่งอาหารในครัวเรือน โดยเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 – 30 มิถุนายน 2563 โดยมีเป้าหมาย 292,209 ครัวเรือน และผลการขับเคลื่อน พบว่าดำเนินการได้ตามเป้าหมาย 100 % แล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ทำให้มีผลการดำเนินการเป็นอันดับ 1 ของประเทศ
4. จังหวัดร้อยเอ็ดยังได้ดำเนินการขยายผล “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” จากวัดสู่ชุมชน ตามหลัก “บวร” เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีเป้าหมาย จำนวน 1,471 วัด จาก 20 อำเภอ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งจังหวัด ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานแล้ว จำนวน 790 วัด คิดเป็นร้อยละ 53