Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดส่งเสริมพืชเศรษฐกิจใหม่ “อินทผลัม” สร้างรายได้นับร้อยล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. นายวันชัย คงเกษมผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทองรองผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบเส้นทาง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจฐานราก และจัดทำแผนที่ท่องเที่ยวมิติใหม่ สถานที่สำคัญแลนมาร์คแห่งใหม่ ของอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวอำเภอโพธฺิ์ชัย ให้เป็นที่รู้จัก

โดยเริ่มต้นจากที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย เดินทางประมาณ 10 นาที ไปที่แลนด์มาร์คแห่งใหม่ พญานาคคู่และสวนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตำบลอัคคะคำ ของนางสุกัญญา แดนกาไสย ที่บ้านเลขที่ 144 หมู่ที่ 13 ตำบลอัคคะคำ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งใช้งบประมาณส่วนตัวในการก่อสร้างพญานาคคู่(สร้างจากพลังศรัทธาและความฝันว่ามีพญานาคมาขออยู่ด้วย) งบก่อสร้างพญานาคคู่ประมาณ 3 ล้านบาท และงบก่อสร้างสวนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง อีก 10 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 13 ล้านบาท ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจของพี่น้องชาวอำเภอโพธิ์ชัย และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวชมและสักการะพญานาคคู่

ต่อด้วยเดินทางต่ออีก 5 นาที ไปชมสวนอินทผลัมถนนทางขึ้นภูแผงม้า และสวนอินทผลัมผลสด “สวนบ้านไร่ทรายแก้วอินทผลัม” โดยมีนางเกษร เยาวนิชเจ้าของสวน เบอร์ติดต่อ 0610595642 อยู่บ้าน 184 หมู่ 4 บ้านโคกใหญ่ ตำบลคำพอุง นำชมสวนที่ปลูกอินผลัม บนพื้นที่ 17 ไร่ พันธุ์ KL และพันธ์บาฮี จำนวนกว่า 200 ต้น จำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจและนักท่องเที่ยว ราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท ซึ่งปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้เจ้าของสวนกว่า 5 แสนบาท โดยบางต้นมีผลผลิตมากกว่า 20 ทลาย ทลายละ 10-20 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 500 บาท ดังนั้นอินทผลัมต้นเดียวจึงสามารถขายทำรายได้ให้เจ้าของสวนเกือบหนึ่งแสนบาท

ต่อจากนั้นเดินทางอีกประมาณ 3 นาที ไปที่วัดภูกุ้มข้าว สถานที่ค้นพบสุสานหอยโบราณอายุกว่า 130 ล้านปีและดนะดูกขาหน้าไดโนเสาร์กินพืช เพื่อให้กำลังใจ ดร.ศักดิ์บวร ตุ้มปี่สุวรรณและคณะนักวิจัย จากศูนย์วิจัยและศึกษาบรรพชีวิน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งกำลังวิจัยเก็บตัวอย่างหอยและกำลังคัดแยกหอยโบราณอายุกว่า 130 ล้านปี เพื่อจัดทำทะเบียนและแยกประเภทชนิดของหอย โดยดร. ศักดิ์บวร เปิดเผยว่า จากเดิมเบื้องต้นที่ค้นพบหอยเพียง 3 ชนิด แต่เมื่อเริ่มทำการศึกษาวิจัยคัดแยกและ แยกประเภทของหอย พบประเภทของหอยเพิ่มเติมเป็น 8 ชนิดและคาดว่าจะพบอีกหลายชนิด ซึ่งฟอสซิลหอยโบราณที่ภูกุ้มข้าวตำบลคำพะอุงนี้มีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าสุสานหอยที่ใดในประเทศไทย ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญมาก โดยคณะนักวิจัยจะทำการขุดค้นและคัดแยกจำแนกประเภทของหอย เพื่อทำการศึกษาวิจัยตลอดทั้งปี 2563 นี้

ทั้งนี้หากเดินทางต่อจากวัดภูกุ้มข้าว ไม่เกิน 5-10 นาที สามารถเดินทางไปท่องเที่ยว ชมความสวยงามของวัดและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ได้แก่ วัดถ้ำหินสอ ภูแผงม้า ผาหำหด ถ้ำภูมวย และถ้ำสินชัย ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงแม่เผด โดยบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวของตำบลคำพอุงและตำบลอัคคะคำ สามารถเที่ยวชมและจบทริปภายในวันเดียว หรือ “วันเดียวเที่ยวครบ จบที่โพธิ์ชัย”

ทั้งนี้จังหวัดร้อยเอ็ดขอเชิญประชาชนที่สนใจ และนักท่องเที่ยว ชมงานงานเทศกาล “เที่ยว ชิม กิน อินทผลัมทุ่งกุลาครั้งที่ 2″ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 นี้เป็นต้นไป ณ “สวนทุ่งทองคำ อินทผลัมทุ่งกุลา” ตำบลทุ่งทอง อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด และสามารถเที่ยวชมสวนอินทผลัมเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดได้ตลอดเดือนกรกฎาคม 2563 นี้ โดยอินทผาลัมผลสด พืชเศรษฐกิจใหม่ของจังหวัดร้อยเอ็ด สามารถสร้างรายได้ให้จังหวัดร้อยเอ็ด หลายร้อยล้านบาท ดังคำกล่าวที่นักท่องเที่ยว กล่าวถึงจังหวัดร้อยเอ็ดว่า “ดินแดนปลูกผลไม้ของพระเจ้า และพื้นที่ปลูกข้าวที่ดีที่สุดในโลก”