Categories
ข่าว

ตำรวจสลายม็อบแล้ว!! นายกฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พื้นที่ กทม.

เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันนี้( 15 ต.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกับหนังสือคำสั่งตามประกาศอีกหลายฉบับ

โดยมีสาระสำคัญระบุว่า ตามที่ปรากฏว่ามีบุคคลหลายกลุ่มได้เชิญชวน ปลุกระดม และดำเนินการให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการและช่องทางต่างๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวาย และความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำที่มีความรุนแรง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐ หรือบุคคล อันมิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อีกทั้งยังกระทบโดยตรงต่อสัมฤทธิผลของมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะเปราะบาง

กรณีนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขกรณีดังกล่าวให้มีการยุติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันท่วงที เพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย และรักษาความสงบเรียบร้อยและประโยชน์ส่วนรวม อาศัยอำนาจตามความมาตรา 5 และ 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 จึงให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 04.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

สำหรับประกาศดังกล่าวนั้น ยังได้ถูกเผยแพร่ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ต่อมามีรายงานว่าเวลาประมาณ 05.00 น. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจราจล พร้อมโล่และกระบอง ได้เข้ากระชับพื้นที่ เพื่อขอคืนพื้นที่บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า คณะราษฎร 2563 ยืดพื้นที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลฝั่งถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกมิสกวันจนถึงแยกนางเลิ้ง

นอกจากนี้หลังมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุม และมวลชนก็ทยอยออกจากพื้นที่ โดย นายอานนท์ นำภา แกนนำผู้ชุมนุม แถลงย้ำ จะส่งผู้ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลกลับบ้านตอนฟ้าสาง วอนเจ้าหน้าที่อย่าใช้ความรุนแรง และจะเคลื่อนไปยึดพื้นที่ราชประสงค์เวลา 16.00 น. วันนี้ ยืนยันยุทธวิธีชุมนุมการเมืองของคนรุ่นใหม่เน้นดาวกระจาย และใช้พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อความสะดวกต่อผู้ชุมนุม

เมื่อเวลา 05.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ขณะที่นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร2563 ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านทันที

ล่าสุดที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สั่งเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่ม ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจควบคุมฝูงชน เคลื่อนกำลังพลพร้อมรถน้ำแรงดันสูงและรถเครื่องขยายเสียงออกไปประจำจุดที่มีการชุมนุมรอบบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยมีมวลชนประมาณ 100 คน ที่ยังคงปักหลักค้างคืนบริเวณแยกสวนมิกสวัน ประจันหน้ากับตำรวจกองร้อยน้ำหวาน อยู่หลังแนวรั้วกั้น

ต่อมาการ์ดมวลชนได้นำถังขยะและรั้วหนามหีบเพลงมาตั้งกันตำรวจไว้อีกชั้น โดยระบุ ตำรวจจะจับให้มาจับเลย แต่เหตุใดไหนบอกจะไม่สลายการชุมนุม และขอร้องให้ตำรวจถอนกำลังกลับออกไปทันที ก่อนที่ตำรวจหลายร้อยนาย เดินเรียงหน้าเข้าเคลียร์พื้นที่แล้วตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยไล่รื้อรั้วเหล็กออก แล้วเข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมด ตั้งแต่หน้าโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมพิตร ไปตลอดตั้งแต่ด้านทำเนียบรัฐบาล และพาณิชย์พระนคร