Categories
ข่าว

ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน!! ตร. ยันยังมีกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุม ขอให้ยุติ

วันที่ 25 ต.ค. 2563 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจํานงค์ โฆษกสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า แนวทางการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์ในวันที่ 25 ต.ค. พล.ต.อ.สุวัฒน์แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ บช.น. เตรียมความพร้อมและดูแลการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น โดยเน้นย้ำความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนการอํานวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณโดยรอบ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า แม้ภายหลังจากได้มีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตํารวจก็ยังมีหน้าที่ในการดําเนินการตามกฎหมาย โดยยังคงต้องยึดถือการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในสถานการณ์ปกติ ซึ่งต้องคํานึงถึงพี่น้องประชาชน ร้านค้าและห้างสรรพสินคาที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมดังกล่าวด้วย

ด้านพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ทางผู้บัญชาการเหตุการณ์คือทาง พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผบก.น.5 และ พล.ต.ต. เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 จะผู้ดูแลบริเวณพื้นที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ ส่วนบริเวณพื้นที่ย่อยอื่นก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบดูแลอำนวยความสะดวกเรียบร้อยในพื้นที่ต่าง ๆ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และขอให้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัย

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรักษาความปลอดภัยให้กลุ่มบุคคล 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มผู้มาชุมนุมประท้วง กลุ่มมีความคิดเห็นต่าง และประชาชนทั่วไป ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน โดยจะเน้นการดูแลความสงบเรียบร้อย พยายามจำกัดพื้นที่การชุมนุมให้อยู่ในขอบเขต และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับบุคคลทั่วไป

ส่วนการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจะเตรียมเดินขบวนประท้วงจากสามย่านไปยังสถานทูตเยอรมันนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเน้นหลักการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะเป็นหลักและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการลดปัญหาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด ขอให้แต่ละฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว เกี่ยวกับการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมต่อไป

ขณะที่มีรายงานระบุว่า ทางบช.น. แนะนำหลีกเลี่ยงเส้นทางแยกราชประสงค์กรณีมีผู้มาชุมนุม อาจส่งผลกระทบการจราจรกรณีกลุ่มคณะราษฎร 2563 ได้ประกาศนัดรวมตัวบริเวณ แยกราชประสงค์นั้น เนื่องด้วยบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นทั้งในช่วงเวลาเร่งด่วนและนอกเวลาเร่งด่วน ประกอบกับเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องอาจมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร โดยขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปจนเสร็จสิ้นการชุมนุม

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยงคือ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชดำริ – แยกประตูน้ำ ถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่า – แยกราชประสงค์ และถนนเพลินจิต ตั้งแต่แยกราชประสงค์ – แยกชิดลม ส่วนเส้นทางที่แนะนำให้ใช้เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจรคือถนราชปรารภ ถนนเพชรบุรี ถนนพญาไท ถนนพระราม 4 ถนนอังรีดูนังต์ ถนนสารสิน ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิท ซอยต้นสน และถนนหลังสวน

ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.30 น.ที่แยกราชประสงค์ พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผกก.สน.ลุมพินี ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมโดยในหนังสือ มีใจความว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้มีการเชิญชวนให้มีกลุ่มชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์ แขวงลุพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพหานคร ในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้แจ้งการใช้งานสถานที่ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามพระราชบัญญัติการชุมนมสาธารณะ จึงถือว่าการชุมนุมนี้ เป็นการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ยุติการชุมนุม ภายในเวลา 17.00 น. ไม่เช่นนั้น จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ