Categories
ข่าว

อารยะขัดขืน!! ‘เพนกวิน’ ท้าให้ สภ.พระนครศรีอยุธยา มาจับ ท่ามกลางมวลชนที่คอยโอบล้อม

เวลา 22.00 น.วันที่ 30 ต.ค.63  เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร 2563 อารยะขัดขืนไม่ยอมรับการอายัดตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนั่งอยู่ที่หน้า สน.ประชาชื่น ท่ามกลางมวลชนที่คอยโอบล้อมเพนกวิน ทั้งนี้ เพนกวิน ได้ปราศรัยที่หน้า สน.ประชาชื่นว่า ไม่ว่ากี่มือกี่เท้าของตำรวจที่จะกระทำกับเรา ตนและไมค์ และพี่น้องทุกคนเราจะยืนยันในการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้กฎหมายต้องบังคับใช้เท่าเทียมไม่ใช่แค่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตย

เพนกวิน ระบุว่า “ถ้าตำรวจมีอำนาจมาจับ ผมจะยืนอยู่ตรงนี้ ไม่ไปไหน ผมจะนั่งที่นี่ ว่าตำรวจไม่มีอำนาจในการจับกุมพวกเรา และเพื่อผดุงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายบ้านเมือง ใครหน้าไหนที่เข้ามาใช้อำนาจมิชอบกับผม มาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบรอคุณอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ วันนี้เราจะพิสูจน์กันว่ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ หรือใช้กับพวกเรา ดังนั้น ตำรวจ สน.ประชาชื่น ฟังไว้ดีๆ พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น และลงมาข้างล่างเจอดีแน่ ผมไม่ได้ต้องการมีความขัดแย้งกับตำรวจ แต่ถ้าตำรวจเป็นพี่น้องกับเรา ตำรวจต้องเลิกได้แล้วว่าจะรับใช้เผด็จการหรือประชาชน และในข้อสุดท้าย ตำรวจคนใดที่จับกุมประชาชนไม่ใช่โดยหลักกฎหมาย โดยคำสั่งเผด็จการในท้ายที่สุดจะโดนจำคุกโดยมติของประชาชน”


ต่อมา เพนกวิน ระบุว่า เมื่อตนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ มี พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ ระบุว่าจะขออายัดตัวจาก 3 สภ.เมืองนนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และ สภ.เมืองอุบลราชธานี ทั้งที่ 3 โรงพักได้จับกุมตัวตนไปแล้ว ดังนั้น จึงถือว่าเป็นหมายจับที่สิ้นผลตามกฎหมาย


“ทีมทนายเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ตำรวจอาจจะเบลอ จึงได้ประสานงานไปกับทางโรงพักต่างๆ โรงพักที่เขามีจุดยืนและตั้งสติได้ เช่น สภ.เมืองนนทบุรี เขาถอนหมายจับผมไปแล้ว ตอนนี้เหลือแต่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ยังดื้อด้าน ดังนั้น ขอให้ส่งไปถึง ผกก.สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา คุณมีสองตัวเลือก หนึ่ง ถอนหมายจับทันที สอง ถ้าคิดว่ามีอำนาจจับถูกกฎหมายให้มาที่นี่ภายในคืนนี้ให้มาจับเลย และถ้าจะมาจับก็ขอให้พี่น้องเปิดทางให้เขาจับ ถ้ามือของ สภ.พระนครศรีอยุธยาแตะต้องตัวผม ทางประชาชนก็จะจับตำรวจเหมือนกัน เราจะแจ้งจับตำรวจทันที พร้อมขอให้ปล่อยรุ้งมานั่งเป็นเพื่อนผมด้วย”


เวลา 22.30 น. รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร 2563 ขอบคุณมวลชนที่ร่วมกันต่อสู้และให้กำลังใจ พร้อมย้ำว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมจะยังมีต่อไป แต่จะไม่ใช้ความรุนแรง


“รัฐไม่ยอมถอย แต่เป็นการสุมไฟความโกรธให้กับผู้คน” รุ้ง ปนัสยา ระบุ