Categories
ข่าว

คึกคัก! ประเพณีลอยกระทงมหาสารคาม นักท่องเที่ยวแน่นริมคลองสมถวิล

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณริมคลองสมถวิล เทศบาลเมืองมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีลอยกระทง” ประจำปี 2563 “ สืบสานฮีตฮอยลอยกระทง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจฮักสิ่งแวดล้อม ” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนชาวมหาสารคาม เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ร่วมกับประชาชนในชุมชนทั้ง 30 ชุมชน สถาบันการศึกษาในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2563“สืบสานฮีตฮอยลอยกระทง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย ใส่ใจฮักสิ่งแวดล้อม” ขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น อันกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชน และสถาบันการศึกษา สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นในการพัฒนาบ้านเมือง ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้วัสดุทางธรรมชาติ ลดปริมาณขยะ งดการใช้โฟมที่เกิดจากการลอยกระทง และรณรงค์การจัดงานที่ปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแข่งขันการประดิษฐ์กระทงเล็ก (ใบตอง) สำหรับประชาชนทั่วไป ,ขบวนแห่กระทงรณรงค์สิ่งแวดล้อม, การประกวดนางนพมาศจาก 30 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ,การจัดนิทรรศการให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติกระทงเล็กใบตอง “กระทงฮักมั่น”,ลอยกระทงวิถีไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ,พิธีลอยกระทงบูชารอยพระพุทธบาท และขอขมาพระแม่คงคา