Categories
ข่าว

ไม่มีหมอลำ!! งานออนซอนกลองยาวชาววาปี 25-27 ธ.ค. กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

วันที่ 11 พ.ย.2563 ที่ห้องประชุมพิทักษ์นรากร (บุญมี) ที่ว่าการอำเภอวาปีปทุม นายชัชวาลย์ ปทานนท์ นายอำเภอวาปีปทุม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงาน “ออนซอนกลองยาวชาววาปี ของดีพื้นบ้าน สืบสานตำนานเมืองวาปีปทุม 138 ปี ครั้งที่ 25 ประจำปี 2563” ซึ่งวาระการประชุมเป็นการหารือกำหนดวันจัดงาน ซึ่งที่ประชุมมีมติกำหนดวันจัดงานในวันที่ 25-27 ธ.ค.2563 โดยจะเปิดให้ร้านค้ามาลงล็อคขายสินค้าในวันที่ 21 ธ.ค.2563 และจะมีขบวนแห่และพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 25 ธ.ค.2563 โดยปีนี้รูปแบบการจัดงานจะไม่มีมหรสพสมโภชน์ตอนกลางคืนเหมือนเช่นทุกปี ส่วนรูปแบบจัดงานตอนกลางคืนจะมีการหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้ในวันที่ 23-24 ธ.ค. หากอยากจะมีมหรสพสมโภชน์จะให้ผู้รับเหมาจัดหามาลงเอง ซึ่งอาจจะมีการเก็บค่าบัตรผ่านประตู

นอกจากนี้ นายชัชวาลย์ ระบุว่า รูปแบบจัดงานตามบูธของท้องถิ่นอยากให้เน้นหนักให้มีการแปรรูปสินค้าเกษตร โดยให้ประชาชนและ อบต.ทุกแห่งนำสินค้าทางการเกษตรมาตั้งบูธขายตลอดงาน ไม่ควรปล่อยให้มีพื้นที่ว่าง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

อย่างไรก็ตามนายอำเภอวาปีปทุม ได้กล่าวถึงงบประมาณในการจัดงานว่า ตอนนี้มีงบประมาณจัดงานจากท้องถิ่นทั้ง 16 แห่งในอำเภอวาปีปทุม ที่มีการจัดสรรเงินอุดหนุนจัดงานกว่า 2 ล้านบาทแล้ว พร้อมย้ำจะไม่มีการเก็บเงินชาวบ้านครอบครัวละ 30 บาทเช่นทุกปี โดยจะเก็บจากกองทุนหมู่บ้านละ 2,000 บาทตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้