Categories
ข่าว

ตำรวจ เผย รถฉีดน้ำแรงดันสูง “จีโน่” คันละ 25 ล้าน พัง 3 คัน โดนม็อบกรอกทรายเข้าเครื่อง-ตัดสายไฟ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พ.ย.63 ที่กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน(บก.อคฝ.) พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย รอง ผกก.อคฝ.1 พร้อม ร.ต.อ.พีรวุฒิ ใหม่อ่อง รอง สว.งาน 3 กก.6 บก.จร.และเจ้าหน้าที่ตำรวจงานช่างเครื่อง งานตรวจพิสูจน์กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) เข้าสำรวจความเสียหายยานพาหนะของตำรวจ บก.อคฝ.ทั้งหมด 6 คัน แบ่งเป็นรถฉีดน้ำแรงดันสูง 3 คัน รถน้ำสำหรับเติมน้ำ 2 คัน อีกคันเป็นรถควบคุมผู้ต้องขัง ทั้งหมดถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทุบทำลายระหว่างการชุมนุม 4 ฝ่าย ที่รัฐสภา ถนนสามเสน และแยกเกียกกาย ในช่วงบ่ายต่อเนื่องตอนค่ำวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

ร.ต.อ.พีรวุฒิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตาเปล่า พบว่า ความเสียหายหลักๆ อยู่ที่ถังน้ำมันซึ่งถูกกรอกทราย และเศษขยะใส่จนเครื่องยนต์เสียหาย รวมถึงภายในรถยังมีแผงวงจรระบบควบคุมการฉีดน้ำไฟฟ้าถูกราดน้ำใส่จนช็อตเสียหายและตัดสายไฟทิ้งทั้งหมด หากส่งซ่อมแซมต้องเดินระบบใหม่ทั้งคัน หลังจากนี้ผู้บังคับบัญชาจะสั่งดำเนินการต่อไป.


รถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ จีโน่ ที่ใช้สำหรับควบคุมฝูงชน ซึ่งรถคันนี้นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้ ราคา 25 ล้านบาท สำหรับ จีโน่ มีคุณสมบัติพิเศษต่างจากรถฉีดน้ำแรงดันสูงทั่วไป ดังนี้

-มีล้อกันกระสุน
-มีตะแกรงป้องกันกระจกรอบคัน
-มีคันกั้นเหล็กหน้ารถใช้เคลียร์พื้นที่
-มีกล้องวงจรปิดรอบคัน
-มีกระบอกฉีดน้ำ บรรจุน้ำ 12,000 ลิตร ฉีดระยะไกลสูงสุด 65 เมตร
-มีการติดตั้งเครื่องเสียงความถี่สูง เรียก LRAD (Long Range Acoustic Device) หรือเครื่องขยายเสียงระดับไกล

รถฉีดน้ำแรงดันสูง ถูกใช้ครั้งแรกในการชุมนุม ปี 2556 ซึ่งใช้ฉีดน้ำกระชับพื้นที่การชุมนุม ซึ่งน้ำที่ถูกฉีดออกไปนั้น นอกจากจะใส่สีเพื่อแยกระหว่างฝั่งตำรวจและผู้ชุมนุม อาจมีการผสมสารเคมี เช่น แก๊สน้ำตา ใช้สำหรับการสลายการชุมนุมด้วย