Categories
ข่าว

มาตามนัด! ม็อบราษฎร ลุยตัดลวดหนามทิ้ง ย้ายซากรถเมล์ เผชิญหน้าจนท.-รถฉีดน้ำ หน้าราบ 11

จากกรณีเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศนัดชุมนุมในวันที่ 29 พ.ย. เวลา 15.00 น.ที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต และต่อมาได้มีการประกาศย้ายสถานที่ชุมนุม มายังบริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ย่านบางเขน แทน โดยได้นัดที่บริเวณอนุสาวรีย์บางเขน (อนุสาวรีย์ปราบกบฎเก่า) ก่อนที่จะเดินมา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ พบมีตำรวจจราจรจากสน.บางเขน มาดูแลความเรียบร้อย แม้จะยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา จากนั้นเจ้าหน้าที่นำต้นไม้มาตั้งบริเวณป้ายหน้ากรม พร้อมวางมาตรการดูแลความเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 13.20 น. กำลังทหารและตำรวจ นำลวดหนามหีบเพลงมาวางล้อมหน้าทางเข้าบริเวณถนนพหลโยธิน จากนั้นนำซากรถเมล์มาจอดขวางปิดทางเข้าอีกชั้น เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังจะเดินทางมา โดยมีกำลังทหารอากาศยืนบนรถบรรทุก 6 ล้อมาเต็มคัน เพื่อดูแลความเรียบร้อย

จากนั้นเวลา 13.40 น. เจ้าหน้าที่เคลื่อนรถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน มาจอดติดเครื่องอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า วัดพระศรีฯ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด โดยผู้ชุมนุมนัดตั้งขบวนใต้สถารถไฟฟ้าเวลา 15.00 น.

ถัดมาเวลา 14.30 น. ที่สถานีรถไฟฟ้า สถานีกรมทหารราบที่ 11 มีรถบรรทุกสิบกว่าคันทยอยขับมาจอดเรียงฝั่งกรมทหารราบที่ 11 ทำให้การ์ดม็อบราษฎรจะเข้าไปสอบถามทราบว่า มีคนโทร.แจ้งให้มาขนของ แต่ไม่ทราบว่าของอะไร การ์ดเกรงว่าไม่ปลอดภัยในความผิดปกติ จึงขออนุญาตกั้นรถทั้งหมดไว้ก่อน ซึ่งคนขับให้ความร่วมมือไม่เคลื่อนย้ายรถ จากนั้นได้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ชุมนุมแล้ว

ต่อมานายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาถึงสถานีบีทีเอสวัดพระศรีฯ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของการ์ด โดยเพนกวินกล่าวว่า สาเหตุที่ต้องย้ายการชุมนุมจากกรมทหารราบที่ 1 มาเป็นกรมทหารราบที่ 11 เพราะรัฐนำตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามหีบเพลงมาขัดขวาง จึงต้องเปลี่ยนมาชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 11 แทน เพราะสื่อได้เหมือนกัน อีกทั้งกรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราบที่ 11 มีส่วนในการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง รวมทั้งมีส่วนในการทำปฏิวัติ โดยกิจกรรมในวันนี้เราจะเคลื่อนไปปักหลักปราศรัยหน้ากรมทหารราบที่ 11 ส่วนจะมีไฮไลต์อะไรต้องติดตาม

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เดินทางมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 ก่อนเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 เป็นผู้ดูแลพื้นที่บริเวณนี้ ซึ่งผู้ชุมนุมยังไม่ได้แจ้งการชุมนุม แสดงให้เห็นว่าผู้จัดการชุมนุมมีเจตนาฝ่าฝืนกฎหมาย

“ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายตามปกติเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มโดยการเจรจาพูดคุย ที่ผ่านมาทุกคนเห็นการทำงานของตำรวจและผู้ชุมนุมอยู่แล้ว ยืนยันตำรวจไม่มีแผนปิดการจราจร ยกเว้นผู้ชุมนุมจะลงมาบนถนนจนเต็มพื้นที่ และปิดกั้นการจราจรเอง”

ส่วนการกั้นลวดหนาม เป็นไปตามปกติ เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมฝ่าแนวเข้ามา ขณะที่การนำซากรถบัสและรถบรรทุกมาใช้ เป็นยุทธวิธีที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ขออย่าเข้าไปเด็ดขาด ตำรวจพยายามจะทำให้ดีที่สุด และไม่อยากให้ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมาย

จากนั้นเวลา 15.00 น. ที่วงเวียนบางเขน บริเวณสถานีรถไฟฟ้า สถานีวัดพระศรีมหาธาตุฯ การ์ดราษฎรตั้งเต็นท์จุดคัดกรองยานพาหนะที่เข้าสู่ถนนพหลโยธิน มุ่งหน้ากรมทหารราบที่ 11 โดยเปิดให้เฉพาะผู้ชุมนุม สื่อมวลชน ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว และผู้ที่ธุระจำเป็นผ่านเข้าไปเท่านั้น ขณะที่ถนนพหลโยธินฝั่งมุ่งหน้าไปสะพานใหม่ และแจ้งวัฒนะรถยังสัญจรได้อยู่ เพียงแต่เคลื่อนตัวได้ช้า ส่วนผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางมาเรื่อยๆ

ต่อมาเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมรวมกันบริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 ก่อนช่วยกันดันซากรถเมล์ที่จอดขวางอยู่ออก เพื่อเปิดทางให้ผู้ชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่นำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาจอดรอไว้ที่ด้านในสองคัน ขณะที่ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มได้ตัดลวดหนามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ขึงกันไว้ออกด้วย