Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ลั่น! ผมมีความสุขทุกวัน ขอให้ช่วยกันทำ ประเทศชาติ ประชาชนก็มีความสุข

วันที่ 3 ธ.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงาน มอบนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล และแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล พร้อมทั้งมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2563 “DG Awards 2020” ที่สโมสรทหารบก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับทุกหน่วยงานที่ได้รับรางวัล พร้อมชื่นชมในความมุ่งมั่นตั้งใจที่ให้ความสำคัญปรับเปลี่ยนหน่วยงานสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของประชาชนซึ่งเป็นผู้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐสู่สาธารณะ และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และโชคดีที่เรามีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้ารับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เราได้รับการจัดลำดับดัชนีรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ประจำปี 2563 โดยองค์การสหประชาชน ปรับขึ้นมาอยู่ที่ลำดับ 57 และเป็นลำดับ 3 ของอาเซียน โดยที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการบริการออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐจำเป็นต้องเตรียมการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินหรือภัยภิบัติ โดยการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆ มาใช้เป็นสื่อกลางในการปฏิบัติงานร่วมกัน และเราต้องเป็นประเทศชั้นนำให้ได้


“ช่วงที่ผ่านมาทุกคนทราบดีอยู่แล้วเป็นช่วงโควิด-19 จนกระทั่งถึงวันนี้ ถ้าเราไม่ได้เตรียมการไว้ก่อนในหลายปีที่ผ่านมา เราคงแก้ปัญหานี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นทุกอย่างเริ่มต้นจากศูนย์ จนกระทั่งถึงวันนี้ก็ทำได้มาก หลาย 10% ขึ้นมา เกิน 50-60-70% ไปแล้ว ต้องทำต่อไปให้ถึง 100% นั่นคือความร่วมมือของเราที่จะอยู่ในโลกยุคใหม่ โลกยุค New Normal ต้องเข้าใจกันตรงนี้ ถ้าทุกคนยังทำงานแบบเดิม ยังถือกฎหมายเดิมๆ ของตัวเองโดยไม่หาวิธีการว่าจะบูรณาการกันอย่างไร ติดขัดตรงไหน จะต้องแก้ไขตรงไหน รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลตรงนี้ ถ้าทุกอย่างยังคงใช้แบบเดิมๆ ก็เกิดความขัดแย้ง ก็ทำไม่ได้ ปลดล็อกอะไรไม่สักอย่าง ก็แก้ไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ประสบและแก้ปัญหาตลอดเวลาที่ผ่านมา ทุกอย่างตอนนี้ก้าวไปสู่ออนไลน์เพื่อลดเวลา ซึ่งจะมีผลต่อการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวในอนาคตได้”

สิ่งสำคัญอีกประการให้นโยบายกระทรวงดีอี นโยบายจัดทำโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัล คลาวด์กลางภาครัฐ เป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อน และทุกอย่างต้องกลั่นกรองให้ดี ทุกหน่วยงานต้องมีความเข้าใจไปด้วยกัน สร้างความเข้าใจประชาชน เป้าหมายให้ประโยชน์ผู้ใช้บริการ หรือก็คือประชาชน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า จะใช้ดิจิทัลในการแก้ปัญหาความยากจนให้คนไทยด้วย

“ยินดีทุกครั้งที่มีการทำงานและมีผลสัมฤทธิ์ออกมาเป็นระยะๆ ผมมีความสุขทุกวัน ขอให้ช่วยกันทำ ผมมีความสุข ประเทศชาติ ประชาชนก็มีความสุข สิ่งดีๆ เราเกิดขึ้นเยอะแยะ หลายปีที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ถ้าเราไปทบทวนดูว่าเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง แม้กระทั่งตัวเราก็มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้ายังคิดว่าหลายปีที่ผ่านมาคิดแบบเดิมทำแบบเดิม แสดงว่าเราไม่มีการพัฒนาตัวเอง ไม่เข้าใจบริบทของโลกของประเทศในเวลานี้”

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงกลาโหม ก็มีการสั่งการไปแล้วทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ทั้งหมดต้องพัฒนาไปสู่ดิจิทัล รวมถึงต้องเปิดรับผู้ที่มีคุณสมบัติเฉพาะเข้ามา ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ขอให้นำนโยบายไปปฏิบัติ.