Categories
ข่าว

ตำรวจ บุกไร่เขาสน จ่อเอาผิด “ทวี ไกรคุปต์” รุกป่า เจ้าตัวโต้เดือด ยันไม่ได้รับหนังสือแจ้ง ลั่น!ใครพูดให้ถอดเครื่องแบบ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.63 พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.ประดิษ ชาวพงษ์ รอง ผกก.(สอบสวน) กก. 5 บก.ปทส. นำกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่ช่าง บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดราชบุรี สาขาสวนผึ้ง เจ้าหน้าที่ อบต.ท่าเคย นัดหมาย นายทวี ไกรคุปต์ บิดา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมตรวจสอบที่ดินในพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลัง นายวีระ สมความคิด แจ้งว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นของ นายทวี มีเอกสารทางที่ดินเป็น นส.3 แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลานัดหมาย นายทวี กลับไม่มาตามนัด โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องให้ทราบ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวได้ตามที่กล่าวถึง

โดย นายเฉลิม อินทชาติ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดราชบุรี สาขาสวนผึ้ง แจ้งว่า หากเจ้าของที่ดินไม่มานำชี้แนวเขต จะไม่สามารถตรวจสอบได้ ตามหนังสือของกรมที่ดิน ที่ มท 0611/ว.12562 ลง 15 กรกฎาคม 2525 นอกจากนี้ นายวัลลภ บังเกิดผล ผู้เชี่ยวชาญด้านการแปรภาพถ่ายทางอากาศได้ตรวจดูสภาพพื้นที่โดยทั่วไป และจะได้นำพิกัดของที่เกิดเหตุไปแปรภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อดูสภาพที่ดินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวนต่อไป

ด้าน แหล่งข่าวระบุว่า การที่ นายทวี ไม่มานำชี้ที่เกิดเหตุนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้มีหนังสือแจ้งไปแล้วหลายครั้ง จึงเป็นเจตนาแสดงว่า นายทวี ไม่ประสงค์จะต่อสู้ในประเด็นที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจะได้สรุปสำนวนสอบสวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา ต่อพนักงานอัยการจังหวัดราชบุรีต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น.วันเดียวกัน (8 ธ.ค.) นายทวี ได้ติดต่อขอชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า การที่ตนไม่ได้มานำชี้ที่เกิดเหตุวันนี้นั้น และทางตำรวจบอกว่าได้แจ้งตนมาหลายครั้งแล้ว คนที่มาพูดว่ามาแจ้งหลายครั้งแล้วให้มาชี้แนวเขตที่ดิน น่าจะถอดเครื่องแบบตำรวจ เพราะพูดแบบนี้มันเสียหายกับเครื่องแบบตำรวจของเขา เพราะที่พูดมาเป็นเท็จทั้งนั้น ตนไม่เคยได้รับแจ้งหนังสือใดๆให้มานำชี้แนวเขตใดๆทั้งสิ้น มีแต่ตนทราบมาจากข่าวว่าวันที่ 8 ธ.ค.63 มีหนังสือถึงตนเท่านั้น ตนขอหลักฐานการส่ง-รับหนังสือมาโชว์กันหน่อยว่า ที่แจ้งมาหลายครั้งแล้ว ตนบ่ายเบี่ยงไม่มาไม่สนใจไม่สู้คดี จะส่งอัยการฟ้องศาลเลย คนที่พูดอย่างนี้ควรถอดเครื่องแบบตำรวจพูด

นายทวี กล่าวต่อว่า โดยทั่วไปทุกคดีอย่างนี้ กรมป่าไม้จะเริ่มเป็นตัวหลักที่จะเริ่มตรวจสอบที่ดินบุกรุกป่ายังไงบ้าง แล้วเชิญเจ้าของที่ดินมาร่วมชี้แนวเขต แต่อันนี้ตนเห็นจากข่าวมีเจ้าหน้าที่มาในหลายครั้ง เกือบจะ 10 ครั้ง มาตรวจที่ดิน โดยตั้ง GPS แต่ไม่เคยแจ้งให้ตนรู้เลย ทั้งที่ตนเป็นเจ้าของที่ดิน ตนต้องตามจากข่าวเอาเอง ตอนแรกนำบุคคลอื่นมาชี้ที่ตรงนั้นตรงนี้ แล้วเอาหลักฐานมาเชื่อมโยง โดยทั่วไปต้องแจ้งให้เจ้าของมาชี้ด้วย ถ้าไม่มาตามนัดต้องมีหนังสือยืนยันว่าเหตุผลใดถึงไม่มา

“ครั้งแรกตรวจบอกผมรุกป่า 700 ไร่ ครั้งที่สองมาตรวจสอบบอกมี 1,025 ไร่ และเมื่อวันที่ 23 พ.ย.63 ให้ผมไปรับทราบข้อกล่าวหา แล้ววันที่ 30 ผมไปชี้แจงต่อหน้าตำรวจ 10 นาย ในห้องสอบสวนว่า ไม่เคยมีหนังสือมาให้ชี้แนวเขตอะไร ผมต้องตามจากข่าว ไม่เห็นมีตำรวจคนใดคัดค้านเลย ผมถึงได้เน้นว่า คนที่พูดให้ถอดเครื่องแบบตำรวจพูด เวลาผมไม่อยู่ทำไมถึงพูด แล้วส่วนพื้นที่จาก 700 ไร่ เพิ่มมาเป็น 1,025 ไร่ เพิ่มได้อย่างไร ผมอยากจะขอดูเอกสารและแผนผังยืนยัน” นายทวี กล่าว

นายทวี กล่าวต่อว่า ส่วนวันนี้ตนไม่ได้ไปนั้น เพราะไม่ได้รับหนังสือแจ้งให้ไป ตนได้ทราบจากข่าวเท่านั้น ตนจึงรีบกลับมาทำหนังสือชี้แจง และตนมีนัดกับหมอ ตนจึงขอนัดชี้แนวเขตเป็นวันที่ 28 ม.ค.64 ซึ่งตนมีหนังสือเอกสารสิทธิ์อยู่ 6 แปลง ประมาณ 150 ไร่ เป็น นส.3 ออกในปี พ.ศ.2516 และซื้อมาในปี พ.ศ.2523 รวม 40 ปีแล้ว มันมีหลักฐานว่าที่ดินที่มีปัญหาไม่ได้เป็นป่า นายอำเภอที่ออกเอกสารสิทธิ์ได้ตรวจสอบแล้ว ตนได้ไปดูในเอกสารการขอหนังสือเอกสารสิทธิ์ นส.3 ในปี 2515 ผู้ที่ขอได้ครอบครองมานานแล้ว ซื้อมาจากผู้ที่ปลูกพืชไร่ได้ทำมาหลายปีแล้ว ไม่ใช่พื้นที่ป่าสงวน ไม่ใช่พื้นที่หวงห้าม เป็นพื้นที่โล่งเตียน รวมทั้งพนักงานที่ดินอำเภอก็ยืนยันเหมือนกันอย่างนี้ นายอำเภอก็เซ็นต์ในปี 2516 ตนจึงซื้อมาในปี 2524 แล้วมาตั้งข้อหาตนครอบครองป่า ตนอยากจะถามสังคมและคณะกรรมการสอบสวนกลับไปว่า แล้วทำไมตั้งแต่ปี 2516 คนที่เอาที่ดินแปลงดังกล่าวมาขายให้กับตน เอาพื้นที่ป่ามาขายใช่หรือไม่ ทำไมก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ถึงไม่มีการดำเนินคดีครอบครองที่ป่า ปล่อยให้เขาเอามาขายให้กับตนได้ยังไง

“ผมจึงอยากจะขอความเป็นธรรม เพราะผมซื้อมาตั้งแต่เมื่อ 40-50 ปี แล้ว ทำไมก่อนหน้านั้น กรมป่าไม้ อธิบดีกรมป่าไม้ ทำไมไม่ไปไล่จับคนที่บุกรุกป่าตั้งแต่ครั้งแรกว่าครอบครองป่า และเอาที่ป่ามาขายกับผม ทำไมปล่อยล่วงเลยมาตั้งนาน แต่กลับมาแจ้งข้อกล่าวหาว่าผมครอบครองป่าตอนนี้ ซึ่งถือไม่เป็นธรรมกับผม” นายทวี กล่าว